Nga mở cửa trở lại căn cứ quân sự ở Bắc Cực để đối phó Mỹ

04/12/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 3.12 đã ra lệnh quân đội mở cửa hoạt động trở lại một căn cứ quân sự có từ thời Liên Xô tại Bắc Cực để đối phó với tên lửa tàu ngầm Mỹ.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 3.12 đã ra lệnh quân đội mở cửa hoạt động trở lại một căn cứ quân sự có từ thời Liên Xô tại Bắc Cực để đối phó với tên lửa tàu ngầm Mỹ.


Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

“Nga có lợi ích kinh tế lớn tại Bắc Cực và vùng này còn đóng một vai trò quan trọng trong năng lực phòng thủ của chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Putin phát biểu trong một cuộc trò chuyện với sinh viên tại Moscow.

“Tại đó có sự hiện diện của tàu ngầm Mỹ và chúng có trang bị tên lửa. Và tên lửa Mỹ sẽ chỉ mất khoảng 15-16 phút để bay đến thủ đô Moscow từ biển Barents. Vì thế liệu chúng ta có nên bỏ ngỏ Bắc Cực hay không? Câu trả lời là chúng ta nên tập trung khai thác vùng này”, tổng thống Nga nói thêm.

Tuy nhiên, ông Putin cũng khẳng định Nga sẽ không can dự vào bất kỳ xung đột quốc tế nào, đặc biệt là với Mỹ.

Nga, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, đang cạnh tranh với Canada, Đan Mạch, Na Uy và Mỹ về quyền kiểm soát nguồn dầu mỏ, khí đốt và kim loại quý tại Bắc Cực, được cho là sẽ dễ khai thác một khi hiện tượng Trái đất ấm dần lên làm tan băng tại đây, theo Reuters.

Moscow tuyên bố chủ quyền một khu vực rộng lớn đáy biển Bắc Cực, cho rằng đây là vùng mở rộng của thềm đại lục Siberia.

Được biết, cơ sở khai thác dầu ngoài khơi đầu tiên của Nga tại Bắc Cực dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng 12.

Các nhà địa chất học Nga ước tính đáy biển Bắc Cực chứa ít nhất từ 9 đến 10 tỉ tấn dầu, bằng tổng lượng dự trữ dầu của Nga.

Hoàng Uy

>> Nga bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ không gian ở Bắc Cực
>> Mỹ khẳng định chủ quyền ở Bắc Cực
>> Nga phủ điện Bắc Cực bằng nhà máy điện hạt nhân nổi
>> Nga phát hiện đảo mới ở Bắc Cực  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.