Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il

17/12/2013 06:10 GMT+7

Ngày 16.12, tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cấp cao tiết lộ vào năm 1996, ông Jang Song-thaek từng lên kế hoạch đảo chính lật đổ chính quyền của anh vợ mình là ông Kim Jong-il, cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Jang Song-thaek (đứng giữa) cùng ông Kim Jong-il (ngồi, trái) thăm một nông trại trong thập niên 1990 - Ảnh: Wordpress
Ông Jang Song-thaek (đứng giữa) cùng ông Kim Jong-il (ngồi, trái) thăm một nông trại trong thập niên 1990 - Ảnh: Wordpress 

Tiết lộ được đưa ra sau khi ông Jang, 67 tuổi, bị xử tử về nhiều tội danh, trong đó có tội phản quốc. Tham gia kế hoạch này còn có Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Hwang Jang-yop, quan chức cấp cao nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng đào tẩu xuống miền Nam. Ông Hwang trốn đến Hàn Quốc vào năm 1997 và qua đời ở Seoul vào năm 2010, ở tuổi 87.

Theo JoongAng Ilbo, ông Hwang khai với giới chức Hàn Quốc rằng ông vỡ mộng về gia đình lãnh đạo Kim nên cùng Jang Song-thaek lên kế hoạch đảo chính, bao gồm cả ám sát ông Kim Jong-il. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu bị lộ, ông Hwang lập tức đào tẩu.

Một người đào tẩu khác là Kang Myong-do, con rể cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Song-san (1931 - 2007), tiết lộ rằng ông cũng đã từng hợp tác với ông Jang nhằm “thay đổi Triều Tiên và chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân”. Phát biểu trên kênh truyền hình YTN TV của Hàn Quốc, ông Kang còn nhận định rằng Jang Song-thaek bị xử tử là do bị lộ chuyện từng nhiều lần bí mật gặp gỡ Kim Jong-nam, anh cả của lãnh đạo Kim Jong-un và được cho là đang sống lưu vong ở Macau (Trung Quốc).

Sau vụ xử tử ông Jang, CHDCND Triều Tiên đã tỏ dấu hiệu cho thấy vợ của ông là bà Kim Kyong-hui, cô ruột lãnh đạo Kim Jong-un, “vẫn bình an vô sự” khi bà vừa được chỉ định vào ban tổ chức lễ tang cho một quan chức cấp cao vừa qua đời. Trước đó, tờ Asahi Shimbun dẫn một nguồn tin Triều Tiên tiết lộ bà Kim đã phải ly dị chồng ngay trước ngày ông Jang bị xử bắn.

Hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thực hiện “hành động khiêu khích liều lĩnh” sau vụ xử tử Jang Song-thaek và kêu gọi quân đội nâng cao cảnh giác. Cùng ngày, hàng ngàn truyền đơn của Triều Tiên đã rơi xuống đảo tiền tiêu Baengnyeong của Hàn Quốc, trong đó cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ đồn trú tại hòn đảo này, theo AFP.

Văn Khoa

>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn vô sự
>> Trung Quốc giảm viện trợ Triều Tiên vì vụ ông Jang Song-thaek?
>> Sau Jang Song-thaek, sẽ có thêm người bị xử tử?
>> Trung Quốc hy vọng Triều Tiên 'ổn định' sau vụ tử hình Jang Song-thaek
>> Mỹ nói Triều Tiên 'ác' khi tử hình ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek
>> Ông Kim Jong-un 'tái xuất' sau vụ phế truất Jang Song-thaek
>> Cuộc đào thoát của thủ hạ ông Jang Song-thaek
>> Ông Jang Song-thaek bị đồn 'tòm tem' vợ Kim Jong-un
>> Truyền thông Triều Tiên muốn quẳng ông Jang Song-thaek vào 'nước sôi
>> Phụ tá của ông Jang Song-thaek xin tị nạn ở Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.