Đại án Huyền Như lừa đảo: Chi triệu đô làm thẻ xanh đi Mỹ

07/01/2014 19:20 GMT+7

(TNO) Góp phần làm cho Huỳnh Thị Huyền Như lụn bại và gom về bỏ túi hàng trăm tỉ có bàn tay của tín dụng đen.


Bị cáo Đào Thị Tuyết Dung - Ảnh: Lê Nga  

Chân tướng những “bà trùm” tín dụng đen

Như khai, cuối năm 2007, thông qua một cò chứng khoán là Hùng Mỹ Phương (tức Phương "đen") môi giới, Như gặp Nguyễn Thiên Lý.

 
Bị cáo là người làm ăn có uy tín của thành phố, thời điểm đó chưa lấy chồng, chân yếu tay mềm nên không thể đánh đập như lời khai của Như mà bị áp lực nên thông báo cho Như nếu không có khả năng thì tuyên bố phá sản. Đưa ra số tiền lớn, lấy lãi suất hợp lý là quy luật của thị trường không có gì sai ạ
Bị cáo Nguyễn Thiên Lý

Lý khai tại tòa, qua việc mua bán chứng khoán và mua bất động sản của Như nên quen biết rồi Như rủ Lý góp tiền kinh doanh đầu tư nhà máy đánh bóng gạo. Lý kêu oan cho rằng mình là bị hại của Như.

Trong khi đó, Như khai rành mạch: Lý chủ động đến Vietinbank tìm Như, hỏi có muốn vay thì Lý cho vay, lãi suất 0,4%/ngày. Như đồng ý và vay đầu tiên là 100.000 USD và khoảng 3 tỉ đồng. Từ đây, Như bắt đầu ngụp lặn trong tín dụng đen.

Theo cáo trạng, từ ngày 1.12.2009 đến 14.9.2011, Lý cho Như vay hơn 554 tỉ đồng và 340.000 USD với lãi suất ngày từ 0,4 đến 3,7%. Như đã trả 301 tỉ tiền gốc và hơn 537 tỉ đồng tiền lãi. Còn nợ gốc hơn 230 tỉ và 340.000 USD.

Tuy nhiên, khủng khiếp hơn là Như còn chuyển cho Lý hơn 633 tỉ đồng vào tài khoản mà chưa phân tách được số này bao nhiêu là vốn, bao nhiêu là lãi.

Như vậy, chỉ cho vay 554 tỉ đồng, Lý đã “ôm” về con số tiền lãi cả ngàn tỉ đồng. Tại tòa, Lý kêu con số Như nợ 230 tỉ là không chính xác. “Thực ra, Như còn nợ bị cáo trên 430 tỉ đồng. Cơ quan điều tra đã ghi chênh lệch hơn 200 tỉ đồng của bị cáo, bị cáo thu chưa đủ vốn. Cáo trạng nói bị cáo thu lợi bất chính 700 tỉ là không khách quan”, Lý khai. Trong khi các bị cáo cho vay lãi nặng khác bị tạm giam thì người đẹp này được tại ngoại. Trong chiều nay (7.1), Lý cũng chính thức nhờ luật sư Trịnh Bá Thân bào chữa.

Bị cáo Lý còn khai: Bị cáo là người làm ăn có uy tín của thành phố, thời điểm đó  chưa lấy chồng, chân yếu tay mềm nên không thể đánh đập như lời khai của Như mà bị áp lực nên thông báo cho Như nếu không có khả năng thì tuyên bố phá sản. “Đưa ra số tiền lớn, lấy lãi suất hợp lý là quy luật của thị trường không có gì sai ạ”, Lý nói.

Trong buổi chiều HĐXX cũng gọi Nguyễn Thị Lành lên thẩm vấn, đối chất với Như. Cũng từ năm 2007, Như bắt đầu vay tiền của Lành. Lúc đầu vay 5 tỉ đồng, lãi suất 0,6%/ngày. Ba ngày trả lãi, gốc 1 lần. Sau đó, nhập lãi vào gốc cho vay tiếp.

Tính từ thời điểm tháng 3.2008 (khi vụ án được phát hiện), bà Lành cho Như vay hơn 7.800 tỉ đồng, lãi suất từ 0,4 -2%/ngày và đã thu lại hơn 9.000 tỉ đồng tiền gốc và lãi nhưng vẫn còn nợ lại 820 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, riêng trong giao dịch với Như, bà Lành đã thu lợi bất chính gần 1.200 tỉ đồng. Tại tòa, Lành khai số tiền này phần lớn của Nguyễn Thị Phương Hoàng Trung.

Ngoài những đầu mối “giải ngân” lên đến con số hàng ngàn tỉ như đã nêu, còn có đường dây khác của Đào Thị Tuyết Dung (P.13, Q.Tân Bình). Dung khai ở tòa chỉ học đến lớp 4 nhưng người phụ nữ này điều hành cả Công ty TNHH Dung Vân. Như vay của Dung 339 tỉ đồng, đã trả 584 tỉ đồng nhưng Như vẫn còn nợ hàng trăm tỉ đồng.

Cuối năm 2009, khi số nợ và lãi lên qua nhiều, Như quay sang vay của Hùng Mỹ Phương để cầm cự. Lúc đầu, Như chỉ vay 600 triệu đồng, sau đó vay 3,5 tỉ đồng lãi suất 0,4%/ngày. Đến khi vụ án bị phát hiện, Như vay của Phương 184,2 tỉ đồng, đã trả 218 tỉ đồng... nhưng ở tòa Phương vẫn khăng khăng nói Như còn nợ 130 tỉ đồng.

"Bị cáo biết mình đã sai"


Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như - Ảnh: Lê Nga

HĐXX chuyển sang phần hỏi bị cáo Huyền Như về số tiền chiếm đoạt. Huyền Như khai: “Bị cáo chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 4.900 tỉ đồng, bị cáo trả được hơn 1.000 tỉ đồng, còn lại 3.900 tỉ đồng”. HĐXX hỏi: “Bị cáo cất giữ tiền ở đâu?”.

Bị cáo biết sai nghiêm trọng, nhưng bị cáo càng làm càng rối, càng làm càng sai, dạ bị cáo biết mình đã sai rồi… !
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như

“Bị cáo dùng trả cho các cá nhân mà bị cáo vay lãi cao trước đó”, Như nói. HĐXX: “Làm sao hết cả ngàn tỉ được trong khi tài sản thu giữ của bị cáo chưa đến 200 tỉ đồng”. Huyền Như: “Dạ bị cáo đã kê khai chi tiết với Cơ quan điều tra”. HĐXX: “Thu giữ chỉ gần 1.000 tỉ đồng, vậy 3.000 tỉ đồng đi đâu ?”. Huyền Như: “Bị cáo chi 800 tỉ đồng tiền mặt không có chứng từ, trả lãi theo lãi suất vay cá nhân…”.

Lúc này, HĐXX truy tiếp: “Bị cáo có ý định đi định cư nước ngoài?”. Như thưa: “không có ạ”. HĐXX nhắc: “Vậy việc bị cáo chi 1,1 tỉ đồng để làm thẻ xanh ở Mỹ thì sao?”. Như khai: “Dạ lúc đó một người bạn rủ bị cáo làm visa cho hai gia đình để có gì đi du lịch cho tiện. Bị cáo đã chuyển 18 tỉ đồng để làm, chứ cũng chưa có ý định ra nước ngoài ở”.

HĐXX tiếp tục truy vấn: “Bị cáo có làm thủ tục, làm thẻ xanh định cư ở Mỹ để bỏ trốn?”. Huyền Như trả lời: “Dạ bị cáo không có ý định bỏ trốn”. Sau đó, Huyền Như nhỏ nhẹ: “Bị cáo biết sai nghiêm trọng, nhưng bị cáo càng làm càng rối, càng làm càng sai, dạ bị cáo biết mình đã sai rồi…”.

Lê Quang

>> Đại án lừa đảo: Siêu lừa Huyền Như trong vòng vây tín dụng đen
>> Băng nhóm lừa đảo mua bán đất bị đề nghị truy tố
>> Bắt giữ ‘nhà văn’ lừa đảo qua mạng
>> Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo hơn 135 tỉ đồng
>> Xét xử vụ Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng
>> Ngày mai, xét xử 'đại án' lừa đảo 5.000 tỉ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.