Hội chợ Tết tràn ngập hàng ngoại

22/01/2014 16:04 GMT+7

(TNO) Hàng ngoại có nguồn gốc Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc… xuất hiện tràn ngập tại Hội chợ Xuân đang diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.

(TNO) Hàng ngoại có nguồn gốc Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc… xuất hiện tràn ngập tại Hội chợ Xuân đang diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.

>> Đặc sản quê đắt hàng ở hội chợ Tết
>> Bó tay với hàng Trung Quốc nhiễm độc
>> Hội chợ Tết của người Việt ở Úc
>> Nỗi lo hàng ngoại nhập
>> Hàng nội “đẩy” hàng ngoại
>> Đối mặt với làn sóng hàng ngoại nhập
>> Đối mặt với làn sóng hàng ngoại nhập: Thép - giấy đều khó
>> Hàng ngoại tràn ngập hội chợ “Tôn vinh hàng Việt Nam”
>> Thị trường đồ chơi trẻ em - Bài 1: Hàng Việt vắng bóng, hàng ngoại tràn lan

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, đủ các loại sản phẩm như bánh kẹo, rượu bia, quần áo… bày bán tại Hội chợ Xuân 2014 được gắn mác nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Nga...

 tràn ngập hàng ngoại tại hội chợ Tết
Người bán hàng quả quyết gian hàng này đều là hàng nhập từ Hàn Quốc nhưng trên sản phẩm ghi rõ “Made in China”

tràn ngập hàng ngoại tại hội chợ Tết
Gian hàng dây lưng, ví da này nằm ngay lối vào của hội chợ, nhân viên cho hay kho hàng ở Phúc Tân - Hà Nội nhưng hàng nhập về từ đâu thì không rõ

Vừa bước vào sạp hàng đồ điện trong khuôn viên hội chợ, chủ hàng đã mời chào giới thiệu sản phẩm: “Vào mua hàng đi, ở đây toàn hàng nhập khẩu, hàng Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản… loại nào cũng có hết”. Gian hàng với nhiều mặt hàng phong phú như nồi cơm điện, nồi áp suất, xoong nồi…, giá dao động từ 1 triệu đến 3 triệu/sản phẩm.

Các mặt hàng đồ gia dụng, quần áo cũng chứng kiến sự lên ngôi của hàng ngoại, trong đó có nhiều sản phẩm xuất xứ Trung Quốc. Cụ thể, máy hút lông tơ sợi trên quần áo có giá 150.000 đồng/chiếc; dụng cụ vắt nước cam giá 50.000 đồng/chiếc. Hàng Thái Lan cũng xuất hiện tràn lan trên các sạp hàng hội chợ với giá khá rẻ. Cụ thể, quần áo hàng Thái Lan có giá dao động 70.000 đồng - 150.000 đồng/chiếc; khăn siêu thấm giá 60 - 90.000 đồng/chiếc…

 tràn ngập hàng ngoại tại hội chợ Tết
Mỹ phẩm được gắn mác là nhập khẩu từ Đức bày bán tràn lan

Ngoài ra, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm có nguồn gốc nước ngoài cũng chiếm số lượng lớn. Gian hàng có ghi biển hiệu Ô mai truyền thống Hàng Đường – Hà Nội cũng bán bánh kẹo nhập khẩu nguồn gốc Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Thái Lan…

Trong hội chợ cũng bày bán nhiều sản phẩm không rõ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Tại gian hàng bán quần áo, tạp hóa, chủ hàng giới thiệu “Túi thơm Thái Lan” dùng thay nước hoa xịt phòng có giá 25.000 đồng/túi. Tuy nhiên, bên ngoài bao bì các túi thơm này không hề có thông tin về địa chỉ, xuất xứ của sản phẩm.

 tràn ngập hàng ngoại tại hội chợ Tết
Mực khô xé sẵn, không hề có thông tin nào về sản phẩm được bán 500.000 đồng/kg

Tại quầy hàng bán bánh kẹo có tên “Đặc sản bánh kẹo vùng miền”, mực khô, bò khô, mực khô xé lẻ, không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan.

Chủ cửa hàng cho biết đây là mực tẩm ướp gia vị được nhập nguyên thùng từ Nam Định về, ngoài hộp giấy có ghi thông tin sản phẩm nhưng vì… cửa hàng chật đã không giữ các thùng lại.

“Đến hội chợ Việt mà toàn thấy bày bán hàng ngoại, hàng Trung Quốc. Mua cái gì cũng phải hỏi đi hỏi lại nguồn gốc xuất xứ. Nhiều mặt hàng nhân viên nói đó là sản phẩm Hàn Quốc nhưng đọc chữ thì toàn chữ Trung Quốc, mã vạch ngoài vỏ hộp cũng cho thấy đây là sản phẩm Trung Quốc”, chị Mai (ở đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) thở dài.

Trước đó, ngày 18.1, phát biểu tại buổi khai mạc hội chợ, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết, hội chợ Xuân 2014 tại Giảng Võ là hoạt động không chỉ nhằm kích thích nhu cầu mua sắm với tiêu chí “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” mà còn là một điểm đến thú vị cho người dân tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của dân tộc trong những ngày Tết Nguyên đán sắp tới.   

Hội chợ Xuân 2014 do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ tổ chức, khai mạc ngày 18.1, kết thúc ngày 28.1.

Hội chợ có diện tích trưng bày 15.000 m2, với sự tham gia của hơn 500 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của trên 35 tỉnh thành, gồm hơn 800 gian trưng bày tại các nhà trưng bày A1, A3, D và khoảng 5000 m2 diện tích khu vực ngoài trời.

 Bài, ảnh: Thúy Hằng - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.