Tổng thống Ukraine có thể kêu gọi bầu cử sớm

04/02/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych có thể kêu gọi bầu cử sớm nếu ông không thể đạt được thỏa thuận với phe đối lập và những người biểu tình nhằm kết thúc bất ổn chính trị kéo dài hai tháng qua ở nước này.

AFP dẫn lời Yuriy Miroshnychenko, một nhà làm luật cấp cao Ukraine đồng thời là người đại diện cho ông Yanukovych trước Quốc hội, ngày 4.2 cho biết Tổng thống Yanukovych đã có buổi làm việc với các nhà làm luật hồi tuần rồi về “hai viễn cảnh có khả năng xảy ra” nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hai tháng qua ở nước này.

Một là người biểu tình giải tán khỏi các tòa nhà chính phủ mà họ chiếm đóng để đổi lấy lệnh ân xá đối với những người biểu tình bị bắt; hai là bầu cử sớm và không ân xá, theo ông Miroshnychenko.

Tuy nhiên, phe đối lập đề nghị những người biểu tình chống chính phủ phải được trả tự do vô điều kiện, trong khi chính quyền ông Yanukovych cho rằng điều này chỉ được thực hiện khi những người biểu tình chống chính phủ giải tán khỏi các tòa nhà chính phủ, các bộ và chính quyền các khu vực trong vòng vài ngày tới.

Ông Miroshnychenko đưa ra phát biểu trên trước thềm phiên họp Quốc hội Ukraine để bàn về các đề nghị của phe đối lập trong ngày 4.2.

Trở lại văn phòng làm việc vào ngày 3.2 sau 4 ngày nghỉ phép dưỡng bệnh, Tổng thống Yanukovych lên án phong trào chống chính phủ đang diễn ra ở Ukraine.

Nhưng ông Yanukovych cho rằng chính quyền Ukraine sẽ không dù vũ lực để giải tán những người biểu tình.

Hàng ngàn người biểu tình chống chỉnh phủ vẫn còn trụ lại tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev của Ukraine và chiếm đóng một số tòa nhà chính phủ, từ chối giải tán cho đến khi Tổng thống Yanukovych phải từ chức.

Ukraine đối mặt với tình hình bất ổn chính trị do những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ nổ ra sau khi Tổng thống Yanukovich quyết định không ký thỏa thuận thương mại và những thỏa thuận hợp tác khác với Liên minh châu u (EU).

Trong hai tuần qua có ít nhất 6 người thiệt mạng sau những vụ đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động, theo Reuters.

Theo AFP, nền kinh tế Ukraine đang bị suy thoái, Mỹ và EU đang có những phiên thảo luận sơ bộ với Urkraine về khả năng hỗ trợ tài chính cho nước này, nhưng với điều kiện Ukraine phải thành lập một chính phủ mới nhằm kết thúc bất ổn chính trị.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 4.2 đề xuất áp dụng những biện pháp trừng phạt để răn đe nếu chính quyền Ukraine không tìm ra giải pháp kết thúc bất ổn chính trị, theo Reuters.

Hãng tin TNS của Ukraine gần đây tiến hành một cuộc khảo sát trên internet cho thấy đa phần người dân Ukraine mong muốn bầu cử Quốc hội và Tổng thống sớm.

Phúc Duy

>> Biểu tình ở Ukraine: Quân đội giục tổng thống nên có 'biện pháp khẩn cấp
>> Mỹ lên kế hoạch cấm vận tài chính các quan chức Ukraine?
>> Tổng thống Ukraine chấp thuận đơn từ chức của thủ tướng
>> Thủ tướng Ukraine từ chức
>> Ukraine xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Tư pháp
>> Thủ tướng Ba Lan lo ngại về tình hình Ukraine
>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Nông nghiệp
>> Phe đối lập Ukraine dọa 'tắm máu' Kiev
>> Đụng độ dữ dội ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.