Chuyên gia Việt Nam phỏng đoán nguyên nhân máy bay mất tích

11/03/2014 22:25 GMT+7

(TNO) Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online vào chiều 11.3, phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung nói, máy bay mất tích của Malaysia đã rơi.

(TNO) Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online vào chiều 11.3, phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung nói, máy bay mất tích của Malaysia đã rơi.

 Hãng hàng không Malaysia Airline
Hãng hàng không Malaysia Airline - Ảnh: Malaysia Airlines

Theo ông Trung, ra đa phát hiện máy bay mất liên lạc tại vị trí hiện đang được tìm kiếm và mở rộng ra khu vực xung quanh. Nếu máy bay rơi trên đất liền thì dễ tìm, còn rơi trên biển thì khó tìm.

Ông Trung dẫn chứng: Như chiếc máy bay A330 của Pháp rơi vào năm 2009 trên đường từ Brazil về Paris, với phương tiện tìm kiếm hiện đại của Châu u nhưng cũng phải mất gần 2 năm sau mới tìm thấy xác chiếc máy bay đó nằm dưới vùng biển sâu của Đại Tây Dương.

"Khi toàn bộ máy bay nổ tung, các mảnh vỡ trôi nổi trên biển còn có thể tìm thấy; còn nếu chỉ nổ một phần rồi rơi xuống biển, các mảnh vỡ của phần bị nổ cũng bị chìm luôn thì rất khó tìm", ông Trung nói.

Ông Trung phỏng đoán khả năng chiếc máy bay này đã bị nổ ở buồng lái và rơi xuống biển.

Trong khi đó, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghĩ đến khả năng hơn 90% máy bay bị không tặc và bằng cách nào đó đã cho nổ máy bay, vì nếu như máy bay bị trục trặc kỹ thuật, phi công còn có thời gian để báo về, chứ không dưng đột ngột mất liên lạc như vậy.

"Tín hiệu mất liên lạc đã xảy ra đồng thời mới mất tin hiệu trên màn hình ra đa, thông thường hai cái này không xảy ra cùng một lúc, là chuyện khó hiểu", ông Sành nói.

Cũng theo ông Sành, có khả năng máy bay bị một cái gì đấy va đập vào, bị thủng, áp suất trong máy bay giảm đột ngột, khi ấy cả phi hành đoàn bị ngất luôn, không thể liên lạc được nữa. 

Mai Vọng

>> Chưa phát hiện dấu vết máy bay mất tích trên vùng biển Việt Nam
>> Chuyên cơ của bầu Đức không tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
>> Không có cuộc gọi cuối cùng nào với máy bay mất tích
>> Phát hiện nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích
>> Ngày thứ 4 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tìm thấy máy bay mất tích tại eo biển Malacca?
>> Máy bay cảnh sát biển Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
>> Vùng tìm kiếm máy bay mất tích mở rộng ra hướng tây và đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.