Vụ máy bay của Malaysia mất tích: Tăng cường tìm kiếm trên bộ

11/03/2014 11:20 GMT+7

(TNO) Ngoài tập trung tìm kiếm trên biển về phía đông đường bay của máy bay Malaysia Airlines mất tích, ngày tìm kiếm thứ 4 các lực lượng của ta sẽ tăng cường ra soát trên bộ.

>> Máy bay Malaysia mất tích: Một người Iran mua vé bằng 2 hộ chiếu ăn cắp
>> Trung Quốc triển khai 10 vệ tinh hỗ trợ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: 5 hành khách hoàn tất thủ tục nhưng không lên máy bay
>> Máy bay Malaysia mất tích: Các điều tra viên nghi máy bay bị tấn công
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thêm một trực thăng được điều xuống Cà Mau
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Hai kẻ dùng hộ chiếu giả không giống người châu Á
>> Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tàu Trung Quốc chỉ đi trong vùng biển có giới hạn

 malaysia airlines
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, ngày tìm kiếm thứ 4 ngoài tập trung trên biển sẽ tăng cường tìm kiếm trên bộ - Ảnh: Lê Quân

Lúc 10 giờ 35 phút sáng nay 11.3, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, lúc 9 giờ 30 phút sáng đã ký công điện khẩn gửi UBND các tỉnh ở khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ và Miền Nam Trung bộ tập trung rà soát tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines trên đất liền.

Trung tướng Tuấn cho biết, nội dung đề nghị sát sao tìm kiếm, cứu nạn đã được phát đi ngay khi chiếc máy bay mất tín hiệu. Tuy nhiên, do mấy ngày qua, ta tập trung tìm kiếm trên biển nhiều nên công điện khẩn sáng nay là để nhắc các địa phương tăng cường tìm kiếm trên bộ.

Việc tìm kiếm sẽ căn cứ theo đường bay dự kiến của chiếc máy bay là các khu vực: từ Hòn Khoai ở Mũi Cà Mau đến TP.HCM. Trên đường bay dự kiến đó sẽ qua các tỉnh thuộc Tây Nam Bộ, Đông Nam bộ và Miền Nam Trung bộ tương ứng với quân khu 5, quân khu 7 và quân khu 9.

Theo trung tướng Tuấn, ngay khi nhận được công điện khẩn này, các lực lượng tham gia tìm kiếm trên bộ tại các địa phương sẽ trực tiếp do Chủ tịch UBND đồng thời là Trưởng ban Khẩn nguy các tỉnh chỉ đạo sẽ có trách nhiệm triển khai ngay. Ngoài ra, phía quân đội cũng có Ban Khẩn nguy sẽ tham gia phối hợp tìm kiếm, cứu nạn.

Việc tìm kiếm sẽ tập trung vào các vùng thưa dân, rừng núi. Do khu vực khoanh vùng không phát hiện dấu vết gì nên phải mở rộng khu vực tìm kiếm.

“Đồng thời chúng tôi cũng có công điện chỉ đạo cho các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cường phối hợp với các bạn ở phía Lào, Campuchia để các bạn có sự tham gia phối hợp nhiệm vụ này ở phía lãnh thổ các bạn”, ông Tuấn nói.

Nói thêm về khả năng tìm kiếm trên biển, trung tướng Tuấn cho biết, tại vùng biển Việt Nam đang đảm nhận có độ sâu từ 20 - 50 mét.

“Ngoài các lực lượng tàu hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển, trong đó có tàu SAR 413 đồng thời là tàu chỉ huy hoạt động trên mặt nước thì thợ lặn của Quân đội nhân dân Việt Nam có khả năng lặn sâu đế 80 mét, đã có thực nghiệm trước đó rồi. Còn tại khu vực Vịnh Thái Lan, nếu có độ sâu hơn, sẽ phải dùng những thiết bị khác. Bằng khối óc và trái tim, dùng mọi phương tiện có trong tay, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức tìm kiếm chiếc máy bay của nước bạn. Khi tìm được là chúng ta phải thông báo ngay cho Malaysia là chủ sở hữu tàu bay này sẽ cùng tham gia và những nước đang tham gia cùng thực hiện”, ông Tuấn nói.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.