Nga và canh bạc Crimea

16/03/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Hôm nay 16.3, cuộc trưng cầu dân ý của Crimea, nhằm ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập Nga, sẽ quyết định số phận vùng lãnh thổ này.

(TNO) Hôm nay 16.3, cuộc trưng cầu dân ý của Crimea, nhằm ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập Nga, sẽ quyết định số phận vùng lãnh thổ này. Tất nhiên kết quả cuối cùng còn phụ thuộc việc Nga có đón nhận Crimea hay không nhưng có vẻ ít người nghĩ Nga sẽ “bỏ của chạy lấy người” vào phút chót, theo các nhà phân tích.

Tờ Vedomosti (Nga) ngày 15.3 đăng tải một bài viết cho biết Nga đã bắt đầu chuẩn bị “đối phó” với lệnh cấm vận từ Mỹ và Liên minh châu u (EU).

Dù mức độ và phạm vi cấm vận của phương Tây đối với Nga, nếu có, vẫn chưa rõ ràng, nhưng một quan chức Nga ẩn danh tiết lộ rằng Moscow đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất tương tự như những gì xảy ra với Iran.

Trong trường hợp Nga đối mặt với lệnh trừng phạt nặng từ phương Tây và Mỹ, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Aleksei Kudrin dự đoán dòng vốn ngoại chảy khỏi Nga sẽ đạt đến 50 tỉ USD mỗi quý.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế năm 2014 của Nga sẽ về bằng không và trong 3 năm tới, nền kinh tế sẽ xuống dốc kéo theo thu nhập bình quân đầu người giảm, theo nhận định của ông Kudrin.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng HSBC khu vực Nga và SNG Aleksander Morozov cảnh báo việc chuyển dịch kinh tế của Nga sang phương Đông dù rất có triển vọng về lâu dài, nhưng trong vài năm tới chưa chắc đã thay thế được quan hệ kinh tế với châu u.

Tuy nhiên, ông Kudrin vẫn lạc quan: “Không có tình huống nào không lối thoát. Chúng ta sẽ đoàn kết… Đây là cơ hội giải quyết các vấn đề căn bản của đất nước, cải thiện hệ thống quản lý và song song nâng cao môi trường đầu tư”.

Mặc cho những dự đoán không mấy tốt đẹp, chính sách hiện tại của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vấn đề Crimea lại đang được đại đa số dân chúng ủng hộ, theo Vedomosti.

Kết quả khảo sát của Trung tâm thăm dò xã hội Nga cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Putin hiện đạt 71,6%, cao nhất trong vòng 3 năm gần đây.

Nga có các căn cứ quân sự tại Crimea với hợp đồng thuê đến năm 2042 mới hết hạn. Các nhà quan sát đều cho rằng mục tiêu quân sự của Nga tại Crimea rất rõ ràng - đó là sự hiện diện của Hạm đội Biển Đen.

Biên tập viên tạp chí quan sát quốc phòng Nga Moscow Defense Brief, Mikhail Barabanov, nhận xét Moscow muốn đạt được việc đóng quân vô thời hạn và dỡ bỏ giới hạn nâng cấp hạm đội nước này tại Crimea, điều trước giờ chính quyền Ukraine vẫn tìm cách gây khó dễ.

Nói theo cách khác, dù cho Crimea có ở lại với Kiev thì Nga không muốn sự hiện diện của quân đội Ukraine tại đây. Ngày nào căn cứ Sevastopol vẫn còn, Nga vẫn kiểm soát được biển Đen như từ thế kỷ 19, theo ông Barabanov.

Phúc Long

>> Đọ súng ở miền đông Ukraine, 2 người chết
>> Press TV: Mỹ chuẩn bị 'tấn công ở Ukraine
>> Ukraine kêu gọi đoàn kết, sẵn sàng cầm súng vì Crimea
>> Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘đứng về phía Ukraine’
>> Xung đột chết người ở miền đông Ukraine
>> Ngày yên tĩnh' tại Crimea trước thời khắc lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.