Ông Putin nói với ông Obama: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hợp pháp

17/03/2014 05:33 GMT+7

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là hoàn toàn hợp pháp, nhưng hai lãnh đạo cũng nhất trí phối hợp cùng nhau nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

>> Phản ứng của thế giới khi đa số ủng hộ Crimea sáp nhập Nga
>> 95,5% cử tri ủng hộ Crimea sáp nhập Nga

Cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Obama là do phía Mỹ đề xuất, ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được công bố vào ngày 16.3, với 95,5% cử tri ủng hộ Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga, theo AFP.

“Ông Putin nhấn mạnh rằng cuộc trưng cầu dân ý hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, điện Kremlin cho biết trong một thông cáo.

Nói với ông Putin, Tổng thống Obama cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý Crimea.

Ông Obama nói Mỹ sẵn sàng áp dụng áp biện pháp trừng phạt Nga vì Crimea, theo AFP.

Tuy nhiên, ông Putin và ông Obama nhất trí rằng “Mặc dù có nhiều bất đồng quan điểm trong việc đánh giá tình hình nhưng cả hai lãnh đạo sẽ phối hợp để tìm kiếm các biện pháp nhằm ổn định tình hình Ukraine”.

Trước đó, cũng trong ngày 16.3, Mỹ đã kịch liệt phản đối kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, cảnh báo Nga sẽ phải trả giá cho hành động can thiệp quân sự tại Crimea và cái giá phải trả đó là các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

“Cuộc trưng cầu dân ý này trái với Hiến pháp Ukraine, và cộng đồng thế giới sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu được tiến hành dưới những mối đe dọa bạo lực và hăm dọa từ sự can thiệp quân sự của Nga vốn vi phạm luật quốc tế”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

“Mỹ ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine kể từ khi Ukraine tuyên bố độc lập hồi năm 1991 và chúng tôi bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào hôm nay (16.3) tại Crimea của Ukraine”, ông Carney cho biết.

Ông Carney cho biết thêm Nga sẽ phải trả giá cho hành động can thiệp quân sự tại Crimea và cái giá phải trả đó là các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

Phúc Duy

>> Ukraine - Nga đạt thỏa thuận ‘hoãn binh’ tại Crimea
>> Ukraine nói hiện có 22.000 lính Nga ở Crimea
>> Crimea tiến hành trưng cầu dân ý
>> Ukraine dàn quân đối đầu Nga tại ngôi làng sát Crimea
>> Nga và canh bạc Crimea
>> Ngày yên tĩnh' tại Crimea trước thời khắc lịch sử
>> Mỹ - Nga bất đồng quan điểm trước thềm trưng cầu dân ý tại Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.