Ukraine cắt nguồn điện đến Crimea

25/03/2014 12:41 GMT+7

(TNO) Phần lớn thủ phủ Simferopol của Crimea bị mất điện trong ngày thứ hai liên tiếp vào hôm 24.3, khi chính quyền lâm thời Kiev dường như trả đũa Nga về hành động sáp nhập bán đảo ly khai này bằng cách cắt nguồn cung cấp điện.

(TNO) Phần lớn thủ phủ Simferopol của Crimea bị mất điện trong ngày thứ hai liên tiếp vào hôm 24.3, khi chính quyền lâm thời Kiev dường như trả đũa Nga về hành động sáp nhập bán đảo ly khai này bằng cách cắt nguồn cung cấp điện.

Nhà ở và doanh nghiệp trên khắp thành phố đã không sáng đèn, cho thấy sự rủi ro của bán đảo chiến lược phụ thuộc mạnh vào Ukraine trong nhiều dịch vụ thiết yếu như điện và nước.

Giới chức tại Simferopol và cả ở Moscow (Nga) đã dự đoán được bước đi nói trên của chính quyền Ukraine. Trong những ngày gần đây, giới chức Crimea cho biết họ đã tiếp nhận 900 máy phát điện để cung cấp năng lượng cho những tòa nhà quan trọng, bao gồm bệnh viện. Hiện chưa rõ các máy phát điện có được đưa vào sử dụng hay chưa.

Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Ukrenergo đã ra thông báo cho biết tình trạng mất điện ở Crimea là hậu quả của việc sửa chữa khẩn cấp 2 đường dây truyền tải quan trọng. Một công ty khác, DTEK Krymenergo, vốn chuyển tải phần lớn điện năng được sử dụng ở Crimea, cho biết đường dây truyền tải đã bị ngắt để sửa chữa, buộc hãng phải cắt giảm mạnh việc cung cấp năng lượng.

Sau đợt cắt điện một phần ở Simferopol chiều 23.3, giới chức Crimea đã lập tức đổ lỗi cho chính quyền lâm thời Ukraine tại Kiev.

Tại Moscow, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết sự lệ thuộc của Crimea vào Ukraine là một rủi ro lớn và cũng có vẻ quy trách nhiệm cho Kiev. Tại một cuộc họp chính phủ, ông Medvedev tuyên bố trong ngắn hạn, vấn đề nên được giải quyết “tại các cuộc đàm phán quốc tế”, nhưng ông cũng thúc giục các bộ ngành của Nga nên bắt đầu công việc ở Crimea càng sớm càng tốt.

Vào ngày 21.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn hiệp ước chính thức sáp nhập Crimea vào Nga. Ukraine phản đối mạnh mẽ hành động của Moscow và phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào giới chức Nga.

Trùng Quang

>> Ukraine rút quân khỏi Crimea, Moldova lo lắng
>> Chính quyền lâm thời Ukraine ra lệnh rút quân khỏi Crimea
>> Ukraine tố Nga chiếm thêm một căn cứ quân sự ở Crimea
>> Ukraine mất gần hết cơ sở quân sự ở Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.