Ả Rập Xê Út khoe tên lửa ‘made in China’ để dằn mặt Iran?

03/05/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Quân đội Ả Rập Xê Út 'khoe' các tên lửa tầm trung DF-3 do Trung Quốc sản xuất trong một cuộc duyệt binh gần đây, được cho là để 'dằn mặt' Iran.

(TNO) Quân đội Ả Rập Xê Út “khoe” các tên lửa tầm trung DF-3 do Trung Quốc sản xuất trong một cuộc duyệt binh gần đây, được cho là để "dằn mặt" Iran.

 
Ả Rập Xê Út “khoe” các tên lửa tầm trung DF-3 do Trung Quốc sản xuất trong một cuộc duyệt binh gần đây - Ảnh chụp màn nhình trang tin quốc phòng www.janes.com

Hai tên lửa Trung Quốc DF-3 được trưng bày trong một cuộc duyệt binh quy mô lớn vào ngày 29.3 với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ, chiến đấu cơ và các khí tài quân sự khác, theo trang tin The Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 2.5.

Ả Rập Xê Út mua 2 tên lửa DF-3 trong một thỏa thuận bí mật với Bắc Kinh hồi năm 1987 và đây là lần đầu tiên Trung Quốc xuất khẩu tên lửa tầm trung do nước này sản xuất.

Theo đánh giá của The Washington Free Beacon, tên lửa DF-3 được xem là tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhưng độ chính xác của nó lại hạn chế.

Các chuyên gia an ninh cho hay Ả Rập Xê Út và Pakistan đã ký kết một thỏa thuận bí mật, theo đó Pakistan sẽ chia sẻ đầu đạn hạt nhân của nước này cho các tên lửa DF-3 của Ả Rập Xê Út trong trường hợp xảy ra xung đột.

Ngoài ra, các quan chức Ả Rập Xê Út hồi tháng 2.2014 đã đến thăm Pakistan nhằm bàn thảo về hợp đồng mua chiến đấu cơ JF-17 của Pakistan. JF-17 cũng do Trung Quốc sản xuất.

Iran lâu nay được cho là kẻ thù của Ả Rập Xê Út. Ả Rập Xê Út nhiều lần đề nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tăng cường các biện pháp gây áp lực nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Iran luôn cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích dân sự và nghiên cứu.

Ông Simon Henderson, nhà nghiên cứu Trung Đông thuộc Học viện Washington (Mỹ), nhận định rằng Ả Rập Xê Út khoe tên lửa Trung Quốc nhằm gửi “thông điệp” đến Mỹ và Iran.

“Những tên lửa này từ lâu được đặt tại vùng sa mạc phía nam thủ đô Riyadh, từ đây có thể nhắm bắn trúng các mục tiêu ở Iran”, ông Henderson cho hay.

“Việc khoe tên lửa này cho thấy quyết tâm của Ả Rập Xê Út trong việc sẵn sàng đối đầu với Iran một mình mà không cần hậu thuẫn từ Mỹ”, theo ông Henderson.

Tạp chí Mỹ Newsweek ngày 29.1.2014 cho hay Trung Quốc cũng đã bí mật chuyển cho Ả Rập Xê Út tên lửa tầm trung DF-21 tân tiến hơn, có khả năng tấn công vệ tinh và tàu sân bay trên biển, nhưng tên lửa DF-21 không được mang trưng bày trong cuộc duyệt binh vừa qua.

Ông Henderson cho biết mặc dù Mỹ vẫn là nhà cung cấp khí tài quân sự hàng đầu của Ả Rập Xê Út, nhưng quan hệ hai nước hục hặc do vấn đề Iran và một số vấn đề ngoại giao khác khiến Ả Rập Xê Út chuyển hướng sắm khí tài quân sự của các nước khác, như Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Ả Rập Xê Út và Qatar bị tố “tuyên chiến” với Iraq
>> Ả Rập Xê Út cấm quảng cáo nước tăng lực
>> Ả Rập Xê Út viện trợ tên lửa cho phe nổi dậy Syria
>> Cháy khách sạn ở Ả Rập Xê Út, 15 người chết
>> Ả Rập Xê Út viện trợ Li Băng 3 tỉ USD để mua vũ khí
>> Thu hồi 400.000 xe Toyota ở Ả Rập Xê Út
>> Israel, Ả Rập Xê Út tạo vi rút máy tính phá chương trình hạt nhân Iran?
>> Hồ sơ vũ khí hạt nhân Ả Râp Xê Út

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.