Ngư dân vẫn kiên cường giữ biển Hoàng Sa

13/06/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Mặc dù phải đối diện với những khó khăn, bị tàu Trung Quốc cản trở, nhưng bà con ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường giữ biển Hoàng Sa một tấc không rời.

(TNO) Những ngày tác nghiệp ở vùng biển Hoàng Sa, có mặt trên tàu cảnh sát biển (CSB) 4032, PV Thanh Niên Online đã chứng kiến cảnh bà con ngư dân Việt Nam mặc dù phải đối diện với những khó khăn, bị tàu Trung Quốc ngang ngược cản trở, nhưng vẫn kiên cường giữ biển một tấc không rời.

 
Ngư dân Việt Nam đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa,
gần nơi Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981

Khoảng 9 giờ ngày 7.6, sau khi nhận được nhiệm vụ, tàu CSB 4032 tiến vào khu vực có đông tàu cá của Việt Nam nằm cách giàn khoan Hải Dương-981 hơn 42 hải lý và cách đất liền 110 hải lý. Lúc này ở đây có khoảng 20 tàu cá Việt Nam đóng bằng gỗ và có trọng tải chừng 40 - 50 tấn.

Cách đó chừng 2 - 3 hải lý, mặc dù là vùng biển của Việt Nam, nhưng lại có gần 60 tàu cá của Trung Quốc với sự hộ tống của khá đông tàu hải cảnh Trung Quốc. Tàu cá Trung Quốc đóng bằng sắt, có trọng tải 200 - 250 tấn. Trước mũi tàu gia cố thêm khối sắt hình quả lê để sẵn sàng đâm va.

Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt - Hải trưởng Hải đội 201 (Vùng Cảnh sát biển 2) - cho biết vùng biển này có nhiều cá, mực và hải sâm nên bà con ngư dân thường tập trung đánh bắt ở đây. Đây cũng là khu vực tàu cá của ta thường bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

 
Tàu cá Việt Nam khá bé nhỏ giữa trùng khơi

Khi tàu CSB 4032 có mặt, ở đây đang có một tàu hải cảnh của Trung Quốc đang ngăn cản tàu cá Việt Nam. Khi thấy tàu 4032 xuất hiện, tàu hải cảnh này bỏ ra xa.

Theo quan sát của PV Thanh Niên Online, đa phần tàu cá Việt Nam đánh bắt tại đây có số hiệu tàu của hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi thấy tàu CSB Việt Nam, những cánh tay của ngư dân giơ lên vẫy chào những chiến sĩ trên tàu.

Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt cho hay ngư dân Việt Nam rất kiên cường. Sau sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam, nguy hiểm với bà con ngư dân ngày càng gia tăng, nhưng không vì thế mà họ chùn bước.

“Theo thông tin từ bờ báo ra, có khá nhiều tàu cá của bà con ngư dân xung phong ra bám biển trong thời gian này”, thiếu tá Đạt nói.

Trong buổi sáng hôm đó có một tình tiết khá bất ngờ. Khi tàu CSB 4032 vừa quay ra, cách đó khoảng 2 hải lý, tàu cá của Trung Quốc với sự hộ tống của hơn 10 tàu hải cảnh Trung Quốc đồng loạt giàn hàng ngang tiến thẳng về phía tàu cá Việt Nam để “trả đũa” sự có mặt của tàu CSB Việt Nam.

Chừng 10 phút sau, tàu cá Trung Quốc đã có mặt ở khu vực tàu cá Việt Nam đang đánh bắt. Với lợi thế tàu sắt, lại to gấp 4 - 5 lần, tàu cá Trung Quốc hung hăng lao thẳng vào giữa đội hình tàu cá Việt Nam.

Lúc này số lượng tàu cá Việt Nam chỉ bằng 1/3 và bằng 1/5 trọng tải so với tàu Trung Quốc. Những tưởng thua kém về mọi thứ như vậy tàu Việt Nam sẽ quay đầu bỏ đi, nhưng không, tàu cá Việt Nam vẫn ở vị trí cũ để kiên cường chống chọi lại tàu Trung Quốc.

Sau gần 1 giờ quần thảo không đạt được kết quả, tàu Trung Quốc dần dần rút về vị trí cũ.

 
Ngư dân vui mừng vẫy tay chào các chiến sĩ cảnh sát biển


Dù tuổi cao vẫn cố gắng bám biển


Tàu cá Trung Quốc khá to, mũi tàu gia cố khối sắt hình quả lê
sẵn sàng đâm va tàu Việt Nam


Tàu Trung Quốc hung hăng tiến vào giữa đội hình tàu cá Việt Nam


Mặc dù nhỏ bé nhưng tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám biển


Trên ra đa lúc này chỉ có khoảng 20 chục tàu cá Việt Nam ở
khu vực chính giữa còn xung quanh toàn tàu Trung Quốc


Cảnh sát biển chúc bà con ngư dân một mùa đi biển bội thu

Trung Hiếu

>> Kéo tàu cá và 11 ngư dân gặp nạn ngoài biển vào bờ
>> Sức mạnh thép cho ngư dân
>> Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân
>> Tàu cá và 11 ngư dân đang thả trôi ngoài biển
>> Ứng cứu ngư dân
>> Chuyển giao thiết bị và công nghệ cho ngư dân
>> Cứu ngư dân bị đứt lìa bàn tay
>> Ngư dân tố cáo bị tàu Trung Quốc đâm thủng tàu
>> Tàu cảnh sát biển sát cánh cùng ngư dân phá thế trận tàu TQ
>> Đóng tàu cá vỏ thép cho ngư dân
>> Ngư dân quyết tâm bám biển
>> Chính phủ hỗ trợ tối đa để ngư dân vươn khơi, bám biển
>> Ngư dân Lý Sơn sẽ khởi kiện Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.