Đông Nam Á tăng cường phòng dịch Ebola

08/08/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Ebola có nguy cơ lan rộng ra khỏi Tây Phi, bằng các quy định kiểm tra, cách ly ngay tại sân bay và cửa khẩu.

(TNO) Các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Ebola có nguy cơ lan rộng ra khỏi Tây Phi, bằng các quy định kiểm tra, cách ly ngay tại sân bay và cửa khẩu.


Các nhân viên y tế khiêng xác nạn nhân thiệt mạng vì Ebola tại Liberia - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Singapore ngày 3.8 đã ban hành văn bản về tình hình dịch bệnh Ebola, khuyến cáo cộng đồng không nên quá hoang mang về những trường hợp mắc Ebola ở ngước ngoài, nhưng khuyên công dân Singapore nên hoãn lại những chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết, theo tờ The Straits Times (Singapore).

Đồng thời Singapore cũng siết chặt kiểm tra các hành khách đến từ các quốc gia Tây Phi, đang hứng chịu dịch bệnh Ebola.

Chính quyền Malaysia cũng tăng cường các biện pháp đề phòng dịch bệnh Ebola, yêu cầu các sân bay nhận diện, kiểm tra các hành khách có dấu hiệu mắc vi rút Ebola để kịp thời xử lý.

Hiệp hội khách sạn Thái Lan cũng lên tiếng kêu gọi trên 800 thành viên cảnh giác về tình hình diễn biến dịch bệnh Ebola.

Hãng hàng không Thái Lan Thai Airways International ngày 7.8 tuyên bố họ đã tăng thêm các biện pháp đề phòng Ebola, kiểm tra sức khỏe hành khách trong quá trình làm thủ tục lên máy bay và tiến hành làm vệ sinh các máy bay, nhất là 36 điểm trong cabin có nhiều người chạm vào nhất.

Truyền thông Thái Lan cho biết 21 du khách nước ngoài đến Thái Lan đã được giám sát vì có các triệu chứng mắc Ebola, theo Reuters.

Tại Philippines, những người đến từ Tây Phi sẽ bị giám sát trong vòng một tháng, tờ Philippine Star (Philippines) cho hay.

Hồng Kông thì tuyên bố cách ly các hành khách từ Guinea, Sierra Leone và Liberia nếu có dấu hiệu mắc Ebola.

Tờ The Brunei Times cho biết Bộ Y tế Brunei cũng đã khuyến cáo người dân tránh đến những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Ở Việt Nam, như Thanh Niên Online đã đưa tin, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết thành phố đang theo dõi, cập nhật chặt chẽ thông tin diễn biến bệnh do vi rút Ebola trên thế giới, đồng thời sẽ tập trung giám sát để phát hiện ca bệnh ngay từ cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất và các cảng quốc tế.

Dịch bệnh Ebola đang lan nhanh khiến các quốc gia ở Tây Phi lo ngại và một số nước tại đây buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo AFP ngày 7.8.

Các quốc gia Tây Phi như Liberia, Sierra Leone và Guinea, hiện là tâm điểm của dịch bệnh Ebola, gọi đây là đợt dịch bệnh chết chóc nhất trong lịch sử.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2014 đến nay, Ebola đã cướp đi sinh mạng của 932 người và hiện có trên 1.700 ca mắc Ebola ở Tây Phi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6.8 cho biết, theo BBC.

Hiện chưa có liệu pháp hay thuốc được công nhận có thể điều trị Ebola. Việc sử dụng thuốc thử nghiệm TKM-Ebola đang gây ra tranh cãi vì mới được thử nghiệm trên khỉ, trong khi các chuyên gia nghiên cứu Mỹ kêu gọi đưa thuốc đến Tây Phi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6.8 cho biết vẫn còn rất sớm để có thể đưa thuốc đến Tây Phi vì đây chỉ là thuốc thử nghiệm và hiện chưa rõ có hiệu quả hay không. Hiện có hai người Mỹ mắc Ebola dùng thử thuốc này, có chiều hướng hồi phục.

Chính quyền Mỹ ngày 7.8 cũng đã nới lỏng các quy định về TKM-Ebola để loạt thuốc này được đến tay các nạn nhân dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

WHO đã có cuộc họp kín khẩn cấp vào ngày 6.8 và dự kiến sẽ quyết định có tuyên bố khủng hoảng toàn cầu vì dịch bệnh Ebola hay không, cũng như vấn đề dùng thuốc TKM-Ebola. WHO dự kiến sẽ có quyết định chính thức vào hôm nay 8.8.

Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.

WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do vi rút với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết trong lẫn ngoài cơ thể.

Con người có nguy cơ nhiễm vi rút Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có vi rút, theo WHO.

WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.

Phúc Duy

>> Dịch bệnh Ebola hoành hành Tây Phi, gần 1.000 người chết
>> WHO: Số người chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 932
>> Tranh cãi về huyết thanh trị Ebola
>> Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Ebola tại VN
>> Ban hành kế hoạch ứng phó với dịch Ebola
>> TP.HCM phòng chống dịch Ebola xâm nhập từ cửa khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.