NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine

08/08/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm đến Kiev ngày 7.8, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen lên tiếng kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine và ngừng viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

(TNO) Trong chuyến thăm đến Kiev ngày 7.8, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã tuyên bố tổ chức này sẽ hỗ trợ tích cực cho chính quyền Ukraine, giữa lúc có mối lo ngại Nga đang chuẩn bị đưa quân vào miền đông Ukraine.

Chuyến thăm thủ đô Kiev (Ukraine) của ông Rasmussen diễn ra trong bối cảnh thành phố Donetsk, do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, bị lực lượng chính phủ Ukraine oanh tạc dữ dội, theo AFP.

Kiev cũng đã hủy bỏ lệnh ngừng bắn tại khu vực hiện trường vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine, một ngày sau khi các chuyên gia quốc tế ngừng công việc điều tra, thu thập chứng cứ do các cuộc giao tranh quân sự.

Trong khi đó, Nga đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng việc tuyên bố “cấm vận toàn diện” những thực phẩm từ Mỹ và Liên minh châu u (EU) và đe dọa cấm các chuyên bay từ Mỹ và EU đi qua không phận Nga.

Mỹ và EU trước đó tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Một cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.

Ông Rasmussen đến Kiev chỉ một ngày sau khi NATO tố cáo Nga triển khai khoảng 20.000 binh sĩ dọc theo biên giới với Ukraine.

Sau cuộc họp với các quan chức Ukraine ngày 7.8, ông Rasmussen cho biết NATO sẵn sàng hỗ trợ Ukraine với các cố vấn và viện trợ để chống lại cái mà ông gọi là “sự hung hăng của Nga”.

“Hôm nay, tự do và tương lai của Ukraine đang bị tấn công. Thay vì làm giảm leo thang xung đột, Nga tiếp tục gây bất ổn cho Ukraine”, ông Rasmussen nói. Ông Rasmussen kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine và ngừng viện trợ cho phe ly khai.

Giao tranh tiếp tục diễn ra tại miền đông Ukraine khiến nhiều khu vực tại đây không có nước, điện và hàng trăm người phải sơ tán.

Trên 1.300 người đã thiệt mạng và 285.000 người phải sơ tán trong vòng bốn tháng qua kể từ khi Kiev tuyên bố tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhằm vào phe ly khai ở miền đông Ukraine, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nga bác tin tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới Ukraine
>> Quân đội Ukraine không kích Donetsk
>> Nga-Mỹ tiếp tục khẩu chiến về tình hình Ukraine
>> Quân đội Ukraine vây hãm Donetsk
>> Nga tập trận lớn gần Ukraine
>> 400 binh sĩ Ukraine xin tị nạn ở Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.