Nga chuyển hàng nhân đạo đến Ukraine

13/08/2014 02:00 GMT+7

Hôm qua 12.8, truyền thông Nga đồng loạt đưa tin những chuyến hàng nhân đạo của Nga đã rời Moscow lên đường đến Ukraine.

Theo RT, 2.000 tấn hàng gồm thực phẩm, thuốc men, vật dụng hằng ngày được chở trên 300 xe tải sẽ đến biên giới Ukraine trong vài ngày nữa để phân phát cho thường dân đang bị kẹt ở những vùng giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ Ukraine.

Điện Kremlin cho biết việc vận chuyển hàng được sự hỗ trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và được Ukraine đồng thuận. Tuy nhiên, ICRC khẳng định không nắm thông tin về các chủng loại hàng hóa trên đoàn xe của Nga.

Trong khi đó, ông Valery Chaly, phụ tá của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với Reuters đoàn xe sẽ không được phép vượt qua biên giới với Ukraine. Thay vào đó, ICRC sẽ bốc dỡ và chuyển hàng hóa lên những phương tiện khác tại biên giới. “Chúng tôi sẽ không cho phép Bộ Tình trạng khẩn cấp hoặc quân đội Nga hộ tống sang lãnh thổ Ukraine. Mọi thứ sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của phía Ukraine”, ông Chaly nói.

Trước đó, Ukraine, Mỹ và phương Tây cảnh báo những chuyến hàng nhân đạo chỉ là vỏ bọc cho kế hoạch đưa quân sang nước láng giềng. Tổng thư ký NATO Andres Fogh Rasmussen tuyên bố có khả năng cao là Nga sẽ can thiệp quân sự nhằm chi viện cho lực lượng ly khai đang bị lực lượng chính phủ Ukraine bao vây. Hãng AFP dẫn thông báo từ Phủ Tổng thống Pháp cho hay Tổng thống Francois Hollande đã nhấn mạnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về những “lo ngại nghiêm trọng” của ông trước khả năng Nga hành động đơn phương trên đất Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cảnh báo: “Chúng ta phải cực kỳ cẩn trọng bởi đây có thể là vỏ bọc để Nga đặt chân đến gần Donetsk và Lugansk và tạo ra sự đã rồi”. Tuy nhiên, một người phát ngôn của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga sau đó nói với BBC rằng các xe tải của Nga sẽ không băng qua biên giới và hàng hóa sẽ được chuyển cho ICRC.

Vinh Sơn

>> Ukraine: Phe ly khai tuyên bố 'phản công tổng lực
>> NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Chính quyền Ukraine: Phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng
>> Ukraine tuyên bố ngăn 'phái đoàn nhân đạo' Nga
>> Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.