Chính quyền Ukraine: Phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng

11/08/2014 08:26 GMT+7

(TNO) Giao tranh tiếp diễn khi lực lượng chính phủ Ukraine tiến gần đến thành phố Donetsk, cứ điểm quan trọng của phe ly khai ở miền đông Ukraine, vào ngày 10.8. Kiev đề nghị các tay súng phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng.

:rel:d:bm:GF2EA890ZBE01
Trực thăng và xe bọc thép của quân đội Ukraine ở gần thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters

Vào ngày 9.8, Thủ lĩnh phe ly khai Aleksandr Zakharchenko lên tiếng kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện để tránh “thảm họa nhân đạo”, theo hãng tin AP (Mỹ).

Tuy nhiên, chính quyền Ukraine và phương Tây cho rằng động thái này nhằm làm gia tăng áp lực lên Ukraine để cho phép Nga tiến hành sứ mạng hỗ trợ nhân đạo ở Ukraine. Phương Tây nói Moscow có thể lấy cớ sứ mạng nhân đạo để đưa quân vào Ukraine, cho rằng 20.000 lính Nga đang dàn quân gần biên giới với Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các lãnh đạo phương Tây nhiều lần tố cáo Nga cung cấp vũ khí cho phe ly khai, một cáo buộc mà Moscow luôn bác bỏ.

Đến ngày 10.8, người phát ngôn cho phe ly khai Elena Nikitina cho rằng các buổi đàm phán ngừng bắn chỉ xảy ra khi quân đội Ukraine rút khỏi khu vực miền đông Ukraine, một điều mà Kiev sẽ không thể làm được.

Andrii Lysenko, người phát ngôn Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ngày 10.8 cho biết cách duy nhất để các tay súng phe ly khai ở Donetsk bảo toàn mạng sống là hạ vũ khí và đầu hàng.

Ông Lysenko nói chính quyền Ukraine nhận thấy phe ly khai không có thiện chí hợp tác.

Ít nhất 1 người chết và 10 người bị trong một vụ pháo kích bắt đầu sáng ngày 10.8 (giờ địa phương) và giao tranh kéo dài trong ngày, và trên 10 tòa nhà chung cư, bệnh viện, một bệnh viện và cửa hàng bị thiệt hại nặng nề sau những đợt giao tranh ở Donetsk, AP dẫn lời ông Maxim Rovinsky, người phát ngôn hội đồng thành phố Donetsk, cho hay.

Ông Rovinsky ước tính 100.000 người đã bỏ chảy khỏi thành phố Donetsk (dân số 1 triệu người) chỉ trong một tuần qua và có tổng cộng khoảng 300.000 người đã sơ tán khỏi thành phố này.

Ít nhất 10.000 người ở thành phố sống không có điện, theo ông Rovinsky. Trên 1.300 người đã thiệt mạng khi giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai nổ ra từ tháng 4.2014 đến nay, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, theo AP.

Phúc Duy

>> Ukraine tuyên bố ngăn 'phái đoàn nhân đạo' Nga
>> Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine
>> NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
>> Nga bác tin tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới Ukraine
>> Quân đội Ukraine không kích Donetsk
>> Nga-Mỹ tiếp tục khẩu chiến về tình hình Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.