Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine

09/08/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Giao tranh ác liệt đã xảy ra tại khu vực biên giới miền đông Ukraine, khiến 15 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine. Còn NATO thì kêu gọi Moscow rút quân khỏi khu vực biên giới Nga-Ukraine.

(TNO) Giao tranh ác liệt đã xảy ra tại khu vực biên giới miền đông Ukraine, khiến 15 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine. Còn NATO thì kêu gọi Moscow rút quân khỏi khu vực biên giới Nga-Ukraine.

HORIZONTAL;WAR AND CONFLICT;WAR;POLITICAL CRISIS;REBELLION;BORDER GUARD;SHELL;ROCKET-MUNITION;LOYAL SUPPORTER;BORDER
Xác một quả rocket ở đồn biên giới vùng Lugansk sau cuộc giao tranh ác liệt ngày 8.8 - Ảnh: AFP

Áp lực quốc tế gia tăng lên Nga sau khi phương Tây chỉ trích Nga ra lệnh cấm nhập khẩu từ Mỹ và Liên minh châu u (EU) nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt từ phương Tây, theo AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Hội đồng An ninh Quốc gia Nga ngày 8.8 đã thảo luận về tình hình ở miền đông Ukraine, nhất là “thảm họa nhân đạo” trong khu vực.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã lên tiếng kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Nga-Ukraine, ngừng viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây cảnh báo Nga có thể lấy cớ thực hiện sứ mạng nhân đạo để đưa quân vào Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết 7 binh sĩ và 8 lính biên phòng đã thiệt mạng và 79 binh sĩ bị thương sau cuộc giao tranh kéo dài 3 ngày với lực lượng phe ly khai được cho là thân Nga, buộc một số đơn vị quân đội Ukraine phải rút khỏi khu vực biên giới ở phía đông nam vùng Lugansk, miền đông Ukraine, theo AFP.

Giao tranh ác liệt cũng diễn ra tại thành phố Donetsk, cứ điểm quan trọng do phe ly khai kiểm soát. Phe ly khai còn tuyên bố quyết chiến cho đến chết.

Phe ly khai ngày 8.8 đã bắn hạ một chiến đấu cơ của quân đội Ukraine gần Donetsk và bắt giữ hai phi công, đồng thời bắn vào trực thăng cứu thương Ukraine, khiến ba người bị thương và buộc trực thăng phải hạ cánh khẩn cấp.

Các giới chức địa phương lên tiếng cảnh báo về một "thảm họa nhân đạo" tại miền đông Ukraine, vì một số khu vực không có điện và nước trong nhiều ngày, nhiêu liệu và lương thực thì đang cạn dần.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết Liên Hiệp Quốc sẵn sàng tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Đã có trên 1.300 người thiệt mạng và 285.000 người phải sơ tán trong 4 tháng giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng quân chính phủ Ukraine ở miền đông nước này.

Phúc Duy

>> NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
>> Nga bác tin tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới Ukraine
>> Quân đội Ukraine không kích Donetsk
>> Nga-Mỹ tiếp tục khẩu chiến về tình hình Ukraine
>> Quân đội Ukraine vây hãm Donetsk
>> Nga tập trận lớn gần Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.