NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine

11/08/2014 22:50 GMT+7

(TNO) NATO ngày 11.8 cho biết có 'khả năng rất cao' Nga can thiệp quân sự vào Ukraine, giữa lúc quân chính phủ Ukraine tiến gần đến thành phố Donetsk, cứ điểm quan trọng do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát.

(TNO) NATO ngày 11.8 cho biết có “khả năng rất cao” Nga can thiệp quân sự vào Ukraine, giữa lúc quân chính phủ Ukraine tiến gần đến thành phố Donetsk, cứ điểm quan trọng do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát.

:rel:d:bm:GF2EA890ZBE01
Trực thăng và xe bọc thép của quân đội Ukraine ở gần thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters

Kiev cho biết lực lượng quân đội Ukraine đang trong “giai đoạn cuối cùng” để tái kiểm soát Donetsk, theo Reuters.

Trận chiến ở Donetsk được xem là trận chiến cuối cùng trong xung đột kéo dài ở miền đông Ukraine, Reuters cho hay.

Giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai đã diễn ra ở ngoại ô thành phố Donetsk trong ngày 11.8. Kiev đề nghị các tay súng phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng.

Chính quyền Ukraine quyết định đẩy mạnh chiến dịch quân sự để tái kiểm soát Donetsk và NATO cho hay có khoảng 20.000 lính Nga đang giàn quân dọc theo biên giới với Ukraine để chuẩn bị can thiệp quân sự vào Ukraine.

Kiev trong những ngày gần đây tuyên bố họ thành công trong việc dùng các biện pháp ngoại giao nhằm ngăn chặn Nga lợi dụng tiến hành sứ mạng nhân đạo nhằm đưa quân vào Ukraine để bảo vệ phe ly khai.

Moscow cũng đã tuyên bố kết thúc những cuộc tập trận trong các khu vực gần biên giới với Ukraine.

Nhưng Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Nga-Ukraine, cảnh báo “có khả năng rất cao” Nga chuẩn bị can thiệp quân sự vào Ukraine.

NATO cũng tin rằng bất kỳ sứ mạng nhân đạo nào của Nga đều là cái cớ để Moscow đưa quân vào Ukraine, bảo vệ phe ly khai.

Nhưng Nga lâu nay luôn miệng bác bỏ cáo buộc từ phương Tây cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Liên Hiệp Quốc cho biết trên 1.100 người đã thiệt mạng bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng bốn tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm được khu vực ở miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Chính quyền Ukraine cho biết đến nay có 568 binh sĩ đã thiệt mạng trong giao tranh.

Phúc Duy

>> Chính quyền Ukraine: Phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng
>> Ukraine tuyên bố ngăn 'phái đoàn nhân đạo' Nga
>> Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine
>> NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
>> Nga bác tin tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.