Sinh viên Hồng Kông sẽ bãi khóa để phản đối chính quyền Bắc Kinh

21/09/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Sinh viên Hồng Kông lên kế hoạch bãi khóa vào ngày mai 22.9 để phản đối chính quyền Bắc Kinh.

(TNO) Sinh viên Hồng Kông đang chuẩn bị đấu tranh đòi dân chủ với chính quyền Bắc Kinh bằng kế hoạch bãi khóa vào ngày mai 22.9, Reuters đưa tin ngày 21.9

>> Sinh viên Hồng Kông lên kế hoạch bãi khóa để cảnh báo Bắc Kinh


Biểu ngữ kêu gọi bãi khóa xuất hiện trên bảng thông báo bên trong Trường đại học Hồng Kông hôm 20.9, nơi dự kiến sẽ diễn ra một cuộc biểu tình của sinh viên vào ngày 22.9 - Ảnh: Reuters

"Thế hệ mới hoàn toàn thất vọng"

Việc Bắc Kinh từ chối cho phép người dân Hồng Kông tự chọn lãnh đạo trong cuộc bầu cử vừa qua đã khiến nhiều nhà hoạt động tại đặc khu này đe dọa sẽ phong tỏa trung tâm tài chính, theo Reuters.

Và trước khi chiến dịch “Chiếm trung tâm” Hồng Kông dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10, sinh viên thuộc 24 trường đại học Hồng Kông đang lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch phản đối chính quyền Bắc Kinh, bao gồm bãi khóa, tụ tập quy mô lớn và biểu tình tại các khu trung tâm.

Nhiều học viện hàng đầu Hồng Kông đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch này của sinh viên, Reuters cho hay. Một số học viện thậm chí đề xuất gửi bài giảng được thu trước lên mạng internet để các sinh viên tham gia chiến dịch bãi khóa xem lại sau đó.

Hồi cuối tháng 8, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ cho phép người Hồng Kông chọn ra lãnh đạo mới, nhưng chỉ trong số những ứng viên mà Bắc Kinh đã lựa chọn trước.

“Thế hệ mới hoàn toàn thất vọng”, ông Alex Chow, lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, nói. Tổ chức này còn đưa ra thông báo cho rằng Bắc Kinh đã “sát hại” những hy vọng và cuộc đấu tranh cho nền dân chủ toàn diện kéo dài 3 thập niên của Hồng Kông.

Hiện chưa rõ sẽ có bao nhiêu sinh viên tham gia bãi khóa, trong khi các cuộc biểu tình đòi dân chủ gần đây đã thu hút hàng ngàn người.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cho đăng những bài viết lăng mạ các lãnh đạo sinh viên Hồng Kông và cảnh cáo họ chớ có gây rối, theo Reuters.

Cơ quan giáo dục của chính quyền đặc khu Hồng Kông đã liên tục thông báo họ không ủng hộ việc bãi khóa, nhưng cũng cho biết sẽ không can thiệp.

“Chúng tôi có thể sẽ phải tham gia với sinh viên”

Các sinh viên Hồng Kông đang dự tính sẽ tổ chức một buổi tụ họp quy mô lớn tại ký túc xá của một trường đại học vào ngày 22.9, rồi sau đó sẽ di chuyển sang các khu vực công cộng khác, bao gồm một khu gần trụ sở chính quyền đặc khu, Reuters cho hay.

:rel:d:bm:GF2EA9K14N501
Biểu ngữ in dòng chữ "Bãi khóa, biểu tình" treo ở khuôn viên đại học Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Ông Benny Tai, một trong những nhà tổ chức của phong trào “Chiếm trung tâm” Hồng Kông, cho biết có thể sẽ tiến hành chiến dịch biểu tình ngồi ở trung tâm Hồng Kông sớm hơn nếu cuộc biểu tình của sinh viên tiến triển mạnh.

“Chúng tôi phải chuẩn bị cho chuyện đó. Sau cuộc tụ họp công cộng, nếu họ tuần hành đến trung tâm, thì chúng tôi có thể sẽ phải tham gia với họ”, ông Tai cho biết.

Agnes Chow, một sinh viên Hồng Kông, nói: “Tâm trạng mất lòng tin vào chính quyền Trung Quốc đang gia tăng trong lòng thanh niên Hồng Kông”.

“Không phải vì chúng tôi thấy mình không phải là người Trung Quốc và cũng không phải vì chúng tôi ghét Trung Quốc. Chúng tôi thấy mình không thể tin chính quyền này”, cô Chow nói với Reuters.

Một nguồn tin thân cận với quan chức cấp cao Hồng Kông và Trung Quốc của Reuters tiết lộ Trung Quốc đã nổi đóa với việc chính quyền đặc khu Hồng Kông thỏa hiệp với cái mà nước này xem như là hành động của một đám “con nít” nổi loạn.

Hoàng Uy

>> Biểu tình lớn ở Quảng Đông, Hồng Kông
>> Nhóm đòi dân chủ ở Hồng Kông cạo đầu để phản đối Bắc Kinh
>> Giáo sư Hồng Kông ủng hộ sinh viên bãi khóa
>> Trung Quốc tố Anh can thiệp vào vấn đề Hồng Kông
>> Nhóm ủng hộ dân chủ Hồng Kông phản công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.