Bệnh nhân ở Đà Nẵng 99% âm tính với Ebola

02/11/2014 10:51 GMT+7

(TNO) Lúc 10 giờ hôm nay 2.11, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã chính thức có thông báo về trường hợp bệnh nhân C.V.C đang bị nghi nhiễm Ebola .

>> Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola đã dần hồi phục sức khỏe
>> Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola dương tính với sốt rét
>> Đà Nẵng: Một bệnh nhân về từ vùng dịch, nghi bị nhiễm Ebola

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến có mặt tại khu vực cách ly để chỉ đạo giữ an toàn khu vực này đến khi có thông báo chính thức bệnh nhân 100% âm tính với Ebola
Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến phát biểu với báo chí

Theo đó, bà Yến cho biết qua xét nghiệm Real-time PCR và PCR lần 1 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đều cho kết quả bệnh nhân C. âm tính với vi rút Ebola.

“Với kết quả này, có thể khẳng định 99% bệnh nhân không mắc Ebola. Tuy nhiên, vẫn còn 1% khả năng nhiễm Ebola, nên xét nghiệm PCR lần 2 sẽ cho kết quả chính xác 100% bệnh nhân có nhiễm vi rút Ebola hay không”, bà Yến bổ sung.

Các bác sĩ theo dõi bệnh nhân C. được trang bị trang phục bảo hộ nghiêm ngặt
Các bác sĩ theo dõi bệnh nhân C. được trang bị trang phục bảo hộ nghiêm ngặt

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam, theo dõi bệnh nhân C. trong 2 ngày qua từ khu vực cách ly cho biết, bệnh nhân đang tiến triển rất tốt
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam theo dõi bệnh nhân C. trong 2 ngày qua từ khu vực cách ly cho biết sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển rất tốt

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, kết quả PCR lần 2 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ chính thức có vào lúc 12 giờ trưa nay.

Trong khi đó, từ khu vực cách ly, bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam (khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng), một trong số 6 y bác sĩ trực tiếp theo dõi bệnh nhân C. trong suốt thời gian cách ly cho Thanh Niên Online biết, tình trạng bệnh nhân đã tiến triển rất khả quan.

Cho đến 10g ngày 2.11, khu vực cách ly vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ
Cho đến 10 giờ ngày 2.11, khu vực cách ly vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ

Tâm lý của bệnh nhân cũng ổn định sau khi công bố kết quả 99% bệnh nhân âm tính với vi rút Ebola. Và bệnh nhân thích ứng với phác đồ điều trị bệnh sốt rét.

Hành lang khu vực cách ly không một bóng người
Hành lang khu vực cách ly không một bóng người

“Tuy nhiên, cho đến thời điểm công bố kết quả xét nghiệm cuối cùng, lệnh cách ly nghiêm ngặt vẫn phải được thực hiện triệt để, và chúng tôi vẫn đang theo dõi bệnh nhân ở cả phác đồ điều trị Ebola”, bác sĩ Nam cho biết thêm.

 Việt Nam đủ sức xét nghiệm xác định vi rút Ebola

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tại Hà Nội chiều 1.11, cũng là mẫu bệnh phẩm đầu tiên được xét nghiệm để xác định vi rút Ebola tại Viện.

Theo ông Hiển, với sự hỗ trợ và thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm của Viện đã đạt chuẩn an toàn sinh học nghiêm ngặt, đáp ứng yêu cầu cho thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nhiễm, nghi nhiễm các tác nhân gây dịch đặc biệt nguy hiểm.

Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng đã sẵn sàng các sinh phẩm xét nghiệm trong trường hợp gia tăng các mẫu bệnh phẩm cần chẩn đoán xác định vi rút Ebola.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, các khách về từ vùng có dịch đều phải khai báo y tế khi nhập cảnh và giám sát y tế tại địa phương trong vòng 21 ngày.

Liên Châu

Tin, ảnh: Diệu Hiền

>> Thêm ca nghi nhiễm Ebola tại Mỹ
>> Trung Quốc rất dễ bị dịch Ebola
>> Rộ cáo buộc ‘quân đội Mỹ tạo ra Ebola’ trên mạng xã hội
>> Úc ngưng cấp visa cho người từ vùng dịch Ebola
>> Virus Ebola có nguồn gốc hơn 20 triệu năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.