Triều Tiên hạ thủy hạ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo

02/11/2014 10:39 GMT+7

(TNO) Triều Tiên vừa hạ thủy một tàu ngầm mới có khả năng bắn các tên lửa đạn đạo, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2.11.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một tàu ngầm của nước này - Ảnh: AFP

“Chiếc tàu ngầm mới có chiều dài 67 m và có độ choán nước 3.000 tấn”, một nguồn tin quân đội Hàn Quốc ngày 2.11 tiết lộ với Yonhap. Đây là một tàu ngầm diesel lớp Golf thời Liên Xô được Triều Tiên nhập khẩu và sau đó cải tiến, nguồn tin cho biết.

Mặc dù thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho thấy có khả năng Bình Nhưỡng đang phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), nhưng các quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vẫn chưa có đủ công nghệ để sản xuất tên lửa loại này.

Theo Yonhap, chiếc tàu ngầm lớp Golf có thể mang theo SLBM R-21, một loại tên lửa có thể mang theo đầu đạn 1.180kg.

Nguồn tin trên cho biết thêm tàu ngầm mới được hạ thủy của Triều Tiêu chính là “tàu ngầm lạ” từng được đề cập trên website 38 North của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins chuyên về Triều Tiên. 38 North đưa ra thông tin này dựa vào các hình ảnh vệ tinh chụp được ở xưởng đóng tàu tại thành phố cảng Sinpo, Triều Tiên. Theo 38 North, Triều Tiên cũng đang thử nghiệm các SLBM tại Sinpor.

Theo trang tin Business Insider (Mỹ), Triều Tiên được cho là có nhiều tàu ngầm nhất thế giới. Business Insider cho biết Bình Nhưỡng sở hữu tổng cộng 78 tàu ngầm, trong khi Mỹ chỉ có 72 tàu ngầm, dựa vào chỉ số Global Firepower Index (tạm dịch: chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu). Và Triều Tiên được cho là đang nỗ lực hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm để đối phó với Hàn Quốc và Mỹ.

Vào năm 2010, một tàu ngầm nhỏ của Triều Tiên bị tố bắn ngư lôi trúng vào tàu tuần tra Cheonan của Hàn Quốc, khiến 46 người chết. Kể từ vụ này, quân đội Hàn Quốc đã tăng cường năng lực chống tàu ngầm, bao gồm các hệ thống phát hiện tàu ngầm, theo AFP.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm Malaysia lần đầu tiên bắn ngư lôi tại biển Đông
>> Ấn Độ sẽ đóng 6 tàu ngầm mới
>> Cách máy bay tuần biển P-8 dò tìm tàu ngầm Trung Quốc
>> Mỹ trình làng tàu ngầm tấn công nước nông tối tân
>> Thụy Điển ngừng tìm kiếm tàu ngầm lạ
>> ‘Cha đẻ’ tàu ngầm Yết Kiêu 1: ‘Dự án của tôi để thắng đối thủ rất mạnh đang hăm he nước ta

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.