Ấn Độ quan ngại tàu ngầm Trung Quốc đến Sri Lanka

03/11/2014 09:48 GMT+7

(TNO) Sri Lanka đã cho phép một tàu ngầm và tàu chiến Trung Quốc đến neo đậu tại một cảng của nước này ở thành phố Colombo, khiến Ấn Độ phải quan ngại.


Tàu ngầm Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở biển Đông - Ảnh: AFP

Tàu ngầm Changzheng-2 và tàu chiến Chang Xing Dao đã cập cảng Colombo vào ngày 31.10, theo Reuters ngày 2.11.

“Một tàu ngầm và một tàu chiến Trung Quốc cập cảng ở Colombo. Họ đã thông báo vào ngày 31.10 và sẽ neo đậu tại đây trong vòng 5 ngày tới để tiếp nhiêu liệu và các thủy thủ đoàn nghỉ ngơi”, Reuters dẫn lời ông Kosala Warnakulasuriya, người phát ngôn Hải quân Sri Lanka, ngày 2.11 cho biết.

“Đây không phải là chuyện bất thường. Kể từ năm 2010, 230 tàu chiến từ nhiều quốc gia ghé thăm cảng ở Colombo”, ông Warnakulasuriya cho biết thêm.

Tuy nhiên, những chuyến thăm Sri Lanka của các tàu ngầm và tàu chiến Trung Quốc gần đây trở thành mối quan ngại cho New Delhi, các quan chức Ấn Độ cho Reuters biết.

“Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại về vấn đề này nhưng không phản ứng gay gắt”, một quan chức Ấn Độ tiết lộ với Reuters.

Trước đó, vào ngày 15.9, một tàu ngầm khác của Trung Quốc cũng đã được Sri Lanka cho phép ghé thăm cảng Colombo, một động thái được cho là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực và New Delhi đã lên tiếng phản đối.

Trung Quốc đầu tư mạnh vào Sri Lanka trong những năm gần đây, trong các dự án sân bay, đường sá, đường sắt và cảng, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Đài Loan theo đuổi 'giấc mơ' tự đóng tàu ngầm
>> Tàu ngầm Kilo thứ ba sẽ bàn giao cho VN cuối năm 2014
>> Triều Tiên hạ thủy hạ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo
>> Tàu ngầm Trung Quốc ‘ẩn mình’ ở biển Đông
>> Tàu ngầm Malaysia lần đầu tiên bắn ngư lôi tại biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.