Tượng linh vật lạ tràn lan trong các di tích

15/11/2014 10:31 GMT+7

Theo báo cáo sơ bộ của Thanh tra Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, qua kiểm tra 34 di tích cấp tỉnh và 10 di tích cấp quốc gia trên địa bàn, đoàn đã phát hiện 17 di tích có trưng bày 115 tượng linh vật mới , lạ như sư tử đá, lân, hổ, nghê…Trong đó có nhiều di tích trưng bày từ 6 - 10 tượng linh vật lạ trước cổng.

Tượng linh vật lạ tràn lan trong các di tích
Đoàn kiểm tra phát hiện 2 con sư tử đá ngoại lai tại chùa Đông Phước (TX.Bình Minh) - Ảnh: Thanh Đức

Thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL, từ ngày 7 đến ngày 22.10, Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra xử lý việc đưa hiện vật không phù hợp vào các di tích được xếp hạng trên địa bàn. Tại đình Tân Quới (H.Bình Tân), đoàn kiểm tra phát hiện có đến 10 linh vật lạ được trưng bày ở Đàn thờ Thần nông (4 con cá hóa long, 2 con rồng và 4 con lân) làm bằng gốm sứ. Ban Quản lý di tích đình Tân Quới cho biết tất cả những tượng vật lạ này do một mạnh thường quân ở Cần Thơ xây dựng, trưng bày và tất cả đều được mua ở TP.Cần Thơ... Tại chùa Đông Phước (P.Đông Thuận, TX.Bình Minh) có 2 sư tử đá loại lớn không thuộc linh vật theo truyền thống và bản sắc văn hóa của VN. Sau khi các thành viên đoàn kiểm tra cho biết 2 con sư tử trên không phù hợp với thuần phong mỹ tục của VN, trụ trì Thích Phước Nhàn phản ứng rất quyết liệt, không chịu di dời. Theo trụ trì Thích Phước Nhàn, 2 con sư tử trên cũng do một mạnh thường quân đến thuê nghệ nhân đắp bằng xi măng để ngoài trời trước chánh điện nhằm tôn vinh vẻ linh thiêng nơi thờ tự.

Tuy nhiên, nhiều Ban Quản lý di tích rất đồng tình ủng hộ. Tại đình Mỹ Thuận (TX.Bình Minh), sau khi được đoàn kiểm tra cho biết 2 con sư tử đặt tại Đàn thờ Thần nông là linh vật ngoại lai, ông Võ Văn Muôn, Trưởng ban Quản lý di tích đình, liền cho người dùng búa đập bỏ. Trong  khuôn viên di tích cấp quốc gia Công thần miếu (P.5, TP.Vĩnh Long) cũng bị phát hiện đang trưng bày 2 con sư tử đá ngoại lai nặng hàng tấn.  3 ngày sau khi được đoàn kiểm tra nhắc nhở, Ban Quản lý di tích đã cho di dời 2 con sư tử này trả lại cho chủ nhân, thực hiện đúng tinh thần của cơ quan chức năng.

Ông Hồ Thanh Tiển, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, cho biết những linh vật lạ được trưng bày trước cổng các di tích đa phần đều chưa được phép hoặc không có trong hồ sơ khi xếp hạng di tích, không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN. Đoàn đã lập biên bản yêu cầu Ban Quản lý di tích có trưng bày tượng linh vật lạ phải di dời ra khỏi di tích trong vòng 30 ngày. “Số liệu trên chỉ là báo cáo sơ bộ của thanh tra. Sau đó, sở sẽ mời các chuyên gia, người am hiểu về các loại linh vật đến khảo sát và phúc tra lại. Sau khi có kết quả cụ thể, sở sẽ có kết quả cuối cùng trình Bộ VH-TT-DL. Bởi lẽ, trong số các tượng linh vật lạ mà đoàn phát hiện, có rất nhiều con vật phù hợp với di tích theo đúng tinh thần Điều 13 của luật Di sản văn hóa. Thậm chí có cả những tượng làm bằng gốm sứ ở Bình Dương”, ông Nguyễn Xuân Hoanh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, cho biết. 

Theo ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, những tượng linh vật lạ được phát hiện chủ yếu là do Ban Quản lý di tích ở các đình chùa địa phương tự động cho các mạnh thường quân đặt để sau khi đã công nhận di tích, không xin ý kiến của ngành chức năng. Tới đây, Sở sẽ trình với Bộ VH-TT-DL cho phép trưng bày lại những tượng linh vật mà Bộ đã công bố phù hợp với thuần phong mỹ tục VN; đồng thời sẽ xin ý kiến Bộ VH-TT-DL tiếp tục kiểm tra và xử lý việc trưng bày tượng linh vật lạ ở các công, sở trên địa bàn toàn tỉnh”.

Thanh Đức

>> Phát hiện bia cổ Champa và linh vật lạ
>> Nhiều tượng linh vật lạ trong các di tích ở Vĩnh Long
>> Giáo hội Phật giáo yêu cầu di dời linh vật 'lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.