Tai nạn chìm phà Sewol vào ngày 16.4 - Ảnh: AFP |
Cơ quan an toàn quốc gia sẽ thay thế cho Lực lượng Bảo vệ bờ biển bị chính phủ Hàn Quốc giải tán hồi đầu tháng 11. Theo đó, cơ quan này sẽ có 10,000 nhân viên, các hội cứu hỏa và cứu nạn khẩn cấp.
Tai nạn chìm tàu Sewol ngày 16.4 được kết luận nguyên nhân do chở quá tải và công tác cứu nạn không kịp thời. Nạn nhân chủ yếu là học sinh trung học đang trên đường đi dã ngoại. Họ ngồi yên và mắc kẹt lại trên tàu do tuân thủ theo sự hướng dẫn của các thủy thủ.
Các nạn nhân trên chuyến phà chủ yếu là học sinh - Ảnh: AFP |
Mười lăm thủy thủ còn sống đã bị buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với mức án cao nhất 36 năm tù cho thuyền trưởng Lee Joon-seok. Bản án được tuyên trong sự phẫn nộ của dư luận khi đoạn video bằng chứng các thủy thủ bỏ rơi hành khách, và cố gắng thoát thân được đưa ra.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc được thành lập vào năm 1953 và trở thành một tổ chức hoạt động độc lập vào năm 1996. Một trong những nhiệm vụ chính mà lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đảm trách là ngăn chặn các ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép trong hải phận quốc gia.
Hàn Quốc, một trong bốn nền kinh tế lớn của châu Á với trình độ khoa học kỹ thuật cao, sau sự cố chìm phà đã phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề về kiểm soát các tiêu chuẩn an toàn.
Huỳnh Mai
>> 8 thuyền viên phà Sewol kháng án
>> Thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù
>> Giúp em bé gốc Việt sống sót trong vụ chìm phà Sewol
>> Tổng thống Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol
>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ chìm phà Sewol
Bình luận (0)