Nguyễn Đức Kiên từng muốn bỏ tiền túi ‘sửa sai’

11/12/2014 04:50 GMT+7

Tiếp tục phần tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm hôm qua, đại diện Viện KSND tối cao đã phát biểu quan điểm đối đáp lại lời bào chữa của luật sư và các bị cáo.

Nguyễn Đức Kiên từng muốn bỏ tiền túi ‘sửa sai’
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được áp giải ra tòa - Ảnh: Thái Sơn

Về tội kinh doanh trái phép, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng cả 5 công ty của bị cáo Kiên đã thực hiện góp vốn, mua bán cổ phần mang tính liên tục nhằm mục đích sinh lợi nên đây là hoạt động mang tính chất kinh doanh. Hoạt động mua cổ phần, cổ phiếu của các doanh nghiệp được xếp mã ngành 64990 nhưng các công ty của bị cáo không đăng ký là vi phạm điều 9 luật Doanh nghiệp năm 2005. Tương tự, hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài của Công ty Thiên Nam chịu sự điều chỉnh của Quyết định 03/2006 của Ngân hàng Nhà nước và có mã ngành, nhưng công ty này không đăng ký.

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Tập đoàn Hòa Phát, đại diện Viện KSND tối cao nói rõ, tại thời điểm ký hợp đồng ngày 21.5.2012, bị cáo Kiên biết 20 triệu cổ phần đang bị thế chấp tại Ngân hàng ACB và bị phong tỏa. Trước đó, bị cáo đã yêu cầu cấp dưới làm văn bản xin đề nghị giải chấp nhưng không được. Sau khi ký hợp đồng, công ty của bị cáo đã nhận đủ và chi hết số tiền 264 tỉ đồng nhưng vẫn không thực hiện việc giải chấp số cổ phần trên.

Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Kiên cho rằng cáo trạng quy kết bị cáo chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành của Ngân hàng ACB là không chính xác vì bị cáo chỉ sở hữu 3,3% cổ phần, không phải là cổ đông lớn. “Tôi có vị trí rất cao ở ACB. Nếu nói tôi không có vị trí, không có ảnh hưởng là đớn hèn. Nhưng ở mỗi thời điểm khác nhau có vị trí khác nhau. 5 năm làm Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập tôi chỉ là chỗ dựa cho anh em, chứ không tham gia vào quá trình ra các quyết định”, bị cáo trình bày và nói các đồng phạm đã có những lời khai bất lợi cho mình nhưng không trách móc vì họ có quá nhiều nhầm lẫn. “Các bị cáo ở đây không phải nhận tội vì biết có tội, mà họ nhận tội để xin giảm án”, bị cáo Kiên nói. Tuy nhiên, HĐXX đã nhắc bị cáo Kiên không được suy diễn ý kiến của người khác.

Bị cáo Kiên nói việc thực hiện chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền sang Vietinbank, sau khi HĐQT ACB đã có nghị quyết dừng là sai và đã được thành viên HĐQT bàn bạc khắc phục. Thời điểm đó, bị cáo đã đề nghị dùng tiền cá nhân để nộp lại cho ABC, sửa sai giúp cho các bị cáo là đồng phạm trong vụ án, nhưng Lý Xuân Hải không đồng ý vì cho rằng như vậy là vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Thái Sơn - Anh Vũ

>> Bị cáo Nguyễn Đức Kiên 'chỉ xin đối thoại' với Viện Kiểm sát
>> Đề nghị y án 30 năm tù đối với Nguyễn Đức Kiên
>> Viện Kiểm sát đề nghị y án 30 năm tù với Nguyễn Đức Kiên
>> Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên: ACB và VietinBank 'đá' trách nhiệm cho nhau
>> Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên: Các cựu lãnh đạo ACB chối bỏ trách nhiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.