Phá rừng phòng hộ để trồng keo

01/06/2017 09:09 GMT+7

Gần 20 ha rừng phòng hộ đầu nguồn ở các xã Tiên Lãnh, Tiên Lập, Tiên Ngọc (H.Tiên Phước, Quảng Nam) đã bị nhiều 'đầu nậu' ngang nhiên thuê người vào chặt phá và lấn chiếm để canh tác trái phép.

Từ đầu năm 2017 đến nay, kiểm lâm địa bàn Tiên Lãnh kiểm đếm sơ bộ 19 ha rừng bị chặt phá (9 ha ở Tiên Lãnh, các xã Tiên Lập, Tiên Ngọc mỗi nơi 5 ha). Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng chặt phá rừng, xâm hại rừng phòng hộ đã diễn ra nhiều năm nay, cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn với mức độ khai thác ngày càng lớn.
Hôm 30.5, tại khu vực suối Nà Cau (tiểu khu 556), Hòn Thông (tiểu khu 552), khu vực Hố Chờ Ba Lang (tiểu khu 553), ngay từ bìa rừng, chúng tôi phát hiện nhiều con đường mới mở để vận chuyển phương tiện vào bên trong.
Từ vị trí này, phóng tầm mắt lên phía thượng nguồn có thể thấy một khoảng rừng lớn bị cạo trọc, đốt cháy đen. Sau gần 2 giờ đi bộ vào sâu trong rừng, nhiều gốc cây lớn đường kính 40 - 80 cm bị chặt hạ, gỗ đã được vận chuyển đi nơi khác; nhiều cây khác bị đốn hạ, đốt cháy nằm trơ gốc ngổn ngang khắp sườn núi, một số vị trí có vết cắt còn khá mới.
Bên cạnh đó, một diện tích rừng khá lớn đang được dọn để chuẩn bị trồng keo trái phép. Kiểm lâm viên Nguyễn Hoàng Mai cho biết “lực lượng phá rừng” đa phần là người dân nghèo, được các đầu nậu thuê với giá từ 100.000 - 200.000 đồng/ngày để chặt, thu gom và đốt, lấy mặt bằng trồng keo. Tình trạng chặt, đốt diễn ra cả ngày lẫn đêm và có người cảnh giới.
Ông Võ Hồng Nhiệm, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh, cũng xác nhận tình trạng trên và giải thích do cây keo mang lại kinh tế cao nên nhiều người dân đã lén lút phá rừng để trồng keo.+
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.