Phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp ở Quảng Nam

Hữu Trà
Hữu Trà
07/10/2019 20:48 GMT+7

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên , tại dự án 'bánh vẽ' có tên Coco Green Home (P.Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), một số đoạn đường nội bộ, đường cống định hình các dãy đất nền... đã được xây dựng.

Ngày 7.10, ông Trịnh Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND P.Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết địa phương sẽ tổ chức tháo dỡ dự án phân lô trái phép đất nông nghiệp thành đất ở tại khối phố Hà Dừa (P.Điện Ngọc).

Đất nông nghiệp bỗng dưng thành khu đô thị

Trước đó, nhiều người dân ở Điện Ngọc xôn xao về một dự án có tên Coco Green Home, tọa lạc tại khối phố Hà Dừa, rao bán 40 lô đất, diện tích từ 75 - 90 m2/nền, với lời khẳng định là "đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trên thực tế, thửa đất trên có diện tích 4.111 m2, mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm, thời hạn đến tháng 7.2047. Đến tháng 8.2018, ông Huỳnh Tấn Vỹ (chủ lô đất, trú P.Điện An, thị xã Điện Bàn) ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy ủy quyền cho Công ty CP Nhất Thành Nam - Thành Nam Land, chào bán... đất nền.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Cảm, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Điện Bàn nhấn mạnh: “Thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03, diện tích 4.111 m2, mục đích đất sử dụng trồng cây lâu năm do ông Huỳnh Tấn Vỹ đang quản lý và sử dụng không nằm trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở. Nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định”.
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại dự án "bánh vẽ" Coco Green Home, một số đoạn đường bê tông nội bộ, đường cống ngang, dọc để định hình các dãy đất nền đã được xây dựng. 
Khi được hỏi về "dự án" Coco Green Home, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND P.Điện Ngọc khẳng định trên địa bàn phường không hề có dự án nào mang tên Coco Green Home, nên việc xây dựng "khu đô thị" là trái phép.
Ông Trần Mười, cán bộ địa chính của P.Điện Ngọc, cho biết đến thời điểm hiện tại, thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03, diện tích 4.111 m2 vẫn là đất trồng cây lâu năm, chưa được chuyển đổi sang đất ở nên việc phân lô, bán nền để xây dựng khu đô thị là trái quy định pháp luật.

Không mua nữa thì... trả lại tiền?

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 5.10, ông Hoàng Văn Ngọc, Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam - Thành Nam Land, cho biết đến thời điểm hiện tại đã mở bán được 30/40 lô đất cho khách hàng với giá từ 400 - 600 triệu đồng/lô diện tích tương ứng 75 - 90 m2.
"Về tiến độ nhận tiền, công ty thu hộ tiền đóng theo tiến độ từ 50 - 95% giá trị lô đất. Phần còn lại khi ra sổ, đi công chứng chuyển nhượng thì khách hàng mới đóng đủ", ông Hoàng Văn Ngọc cho hay. 
"Ngay tại giai đoạn cung cấp thông tin để khách hàng nghiên cứu đầu tư, chúng tôi cũng cung cấp đầy đủ tình hình lô đất vào thời điểm bán ra là đất trồng cây lâu năm, kèm trích lục đất không dính đến tranh chấp. Khách hàng cũng được nắm rõ thông tin đây là đất tách thửa với tên thương mại Coco Green Home", ông Hoàng Văn Ngọc giải thích thêm.
Cũng theo ông Hoàng Văn Ngọc, do ông Huỳnh Tấn Vỹ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất bị chậm tiến độ, dẫn đến chậm thời gian giao sổ đỏ cho khách hàng. "Đối với một số khách hàng không chấp nhận tiếp tục hợp đồng, không thể chờ ra sổ đỏ, Thành Nam Land và chủ đất Huỳnh Tấn Vỹ sẵn sàng nhận thanh lý hợp đồng", ông Hoàng Văn Ngọc nói và nhận liên đới trách nhiệm trong việc phân phối đất nền dự án Coco Green Home. 
Đề cập đến dự án này, ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, khẳng định ông Huỳnh Tấn Vỹ chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất. 
Cũng theo ông Đạt, việc "hô biến" từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở, chưa làm đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định, liên kết với một đơn vị bất động sản để phân lô trái phép, quảng cáo, mở bán đất nền, là có dấu hiệu lừa dối khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.