Pháp thử nghiệm lâm sàng huyết tương từ người lành bệnh Covid-19

05/04/2020 12:31 GMT+7

Pháp chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng truyền huyết tương của những người lành bệnh Covid-19 cho các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bệnh nghiêm trọng trong nỗ lực tìm ra biện pháp điều trị căn bệnh này.

Các hãng dược thế giới đang tăng tốc chạy đua phát triển vắc xin và phương pháp điều trị bệnh Covid-19, trong lúc căn bệnh này đang biến thành đại dịch trên toàn thế giới.
Tính đến trưa 5.4 (giờ Việt Nam), website của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ghi nhận hơn 1,2 triệu ca Covid-19 trên toàn cầu, trong đó gần 65.000 ca tử vong.
Huyết tương đã chứng minh công dụng trong các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ nhằm điều trị các căn bệnh truyền nhiễm như Ebola và SARS.

Một bộ xét nghiệm Covid-19

Reuters

Pháp là nước mới nhất quyết định nghiên cứu theo hướng này, và các cuộc thử nghiệm lâm sàng dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 7.4, theo AFP dẫn thông cáo chung của phía quản lý bệnh viện Paris AP-HP, viện nghiên cứu y tế quốc gia INSERM và ngân hàng máu quốc gia EFS.
Cuộc thử nghiệm lâm sàng có sự tham gia của 60 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở Paris, với phân nửa được nhận huyết tương của người đã lành bệnh Covid-19.
Dự kiến các kết quả đầu tiên sẽ thu được trong vòng từ 2-3 tuần kể từ khi cuộc thử nghiệm được tiến hành.

[VIDEO] Phát hiện các kháng thể "hiệu quả" để phòng chống Covid-19 tại Trung Quốc

Cơ quản quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép các bác sĩ nước này thử nghiệm phương pháp dùng huyết tương. Các cuộc thử nghiệm tương tự đã được thực hiện ở Trung Quốc.

Nguy cơ Thụy Điển thành ổ dịch mới

Trong lúc Pháp đang xoay sở tìm cách điều trị Covid-19, có dấu hiệu cho thấy tỷ lệ tử vong ở Thụy Điển đang tăng mạnh hơn các nơi khác của vùng Scandinavia, sau khi chính quyền nước này cương quyết không phong tỏa và cách ly như các nước xung quanh, theo DW.

Đường phố Thụy Điển vẫn đông đúc người đi lại, đa số không mang khẩu trang

AFP/Getty

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven vẫn cho phép trường học, nhà hàng, quán cà phê hoạt động bình thường, chỉ kêu gọi ý thức của người dân trong việc ngăn chặn Covid-19 lây lan.
Tuy nhiên, trong vòng một tuần, số liệu thống kê ảm đạm cho thấy cuộc “thử nghiệm” đang được tiến hành tại Thụy Điển không mang đến kết quả tích cực.
Tính đến ngày 4.4, số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này là 373, tăng 12% so với 24 giờ trước đó. Hiện tỷ lệ tử vong tại nước này đã tăng lên 36 ca trong số 1 triệu người dân, so với 29 ở Đan Mạch và Na Uy (9).

[VIDEO] Thụy Điển ngược dòng châu Âu, sinh hoạt, làm ăn bình thường giữa dịch Covid-19

Cùng ngày, báo Dagens Nyheter dẫn lời Thủ tướng Lofven cảnh báo Thụy Điển có thể đối mặt “hàng ngàn” ca tử vong trong thời gian tới, và cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 nhiều khả năng sẽ kéo dài nhiều tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.