Phát hiện Huawei dính líu đến hai công ty ở Iran, Syria

Thu Thảo
Thu Thảo
09/01/2019 09:05 GMT+7

Vụ kiện của Mỹ chống lại Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu, người bị bắt ở Canada vào tháng trước, tập trung vào mối quan hệ gây nghi ngờ của hãng Trung Quốc với hai doanh nghiệp ở Iran, Syria.

Theo Reuters, một hãng là công ty thiết bị viễn thông Skycom hoạt động tại Tehran (Iran), hãng còn lại là chủ sở hữu công ty đó, doanh nghiệp cổ phần Canicula Holdings đăng ký tại Mauritius, quốc gia Đông Phi.
Chính quyền Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa dối nhiều ngân hàng quốc tế để thông qua nhiều khoản thanh toán với Iran, bằng cách tuyên bố hai hãng trên độc lập với Huawei, trong khi thực tế là Huawei kiểm soát chúng. Huawei khẳng định rằng Skycom, Canicula Holdings độc lập.
[VIDEO] Huawei bị tố liên quan đến 2 công ty Iran, Syria vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ
Dù vậy, hồ sơ doanh nghiệp và nhiều tài liệu khác mà Reuters tìm được ở Iran, Syria cho thấy Huawei, nhà cung ứng thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, có liên hệ chặt chẽ với cả hai hãng hơn mức từng được biết đến trước đây.
Tài liệu tiết lộ rằng một giám đốc cấp cao Huawei được bổ nhiệm làm người quản lý ở Iran của Skycom. Có ít nhất ba cái tên cá nhân Trung Quốc có quyền ký tên cho cả tài khoản ngân hàng Huawei và Skycom ở Iran. Ngoài ra, một luật sư Trung Đông nói rằng Huawei tiến hành các hoạt động ở Syria thông qua Canicula.
Những tình tiết về mối quan hệ và hai doanh nghiệp trên đây có thể được dùng trong vụ kiện chống lại bà Mạnh, con gái nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei, bằng cách suy yếu thêm tuyên bố từ Huawei. Theo chính quyền Mỹ, Huawei giữ quyền kiểm soát Skycom, dùng nó để bán thiết bị viễn thông cho Iran và chuyển tiền ra ngoài thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế.
Nhờ sự lừa dối này mà các ngân hàng vô tình thông qua hàng trăm triệu USD giao dịch có khả năng vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế mà Washington áp đặt lên hoạt động kinh doanh với Tehran. Hiện chưa bên nào liên quan trong vụ việc trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới.
Bà Mạnh được thả với số tiền bảo lãnh 10 triệu đô la Canada, tương đương 7,5 triệu USD, hôm 11.12. Bà vẫn còn ở Vancouver (Canada) dù Washington cố gắng dẫn độ bà. Tại Mỹ, CFO Huawei có thể đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến âm mưu lừa đảo nhiều định chế tài chính, có thể nhận án tù lên đến 30 năm cho mỗi tội danh.
Huawei cật lực phản đối cáo buộc từ Mỹ và mô tả quan hệ của họ với Skycom là “đối tác kinh doanh bình thường”, nói thêm rằng doanh nghiệp tuân thủ tất cả quy định, pháp luật và yêu cầu Skycom làm tương tự.
Lùm xùm Huawei đến đúng lúc Mỹ, Trung Quốc căng thẳng thương mại và quân sự. Tình báo Mỹ lo rằng thiết bị viễn thông Huawei có thể chứa “cửa hậu” cho phép gián điệp Trung Quốc hoạt động. Huawei cũng phản đối mối lo này, song đến nay Úc, New Zealand và cả Nhật Bản đều cho Huawei “ra rìa” khỏi hoạt động xây dựng thế hệ mạng di động kế tiếp là 5G. Chính quyền Anh cũng bày tỏ lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.