Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania và Đại học Irvine California (Mỹ) nhận thấy ngủ trưa có thể thúc đẩy hạnh phúc, khả năng tự kiểm soát tốt hơn, nâng cao hành vi và IQ của trẻ. Phát hiện được công bố trên tạp chí SLEEP (Giấc ngủ) có từ phân tích dữ liệu của gần 3.000 trẻ em, từ 10 đến 12 tuổi.
tin liên quan
Ngủ trưa, nên hay không? Chuyên gia nói gì?"Trẻ em ngủ trưa ba lần trở lên mỗi tuần tăng 7,6% kết quả học tập ở lớp 6", Adrian Raine, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà thần kinh học, cho biết.
Đối với nghiên cứu, Raine và nhóm của ông đã thu thập dữ liệu từ Trung Quốc, bắt đầu vào năm 2004 và theo dõi trẻ em từ khi mới biết đi cho đến tuổi thiếu niên.
Các nhà nghiên cứu lựa chọn Trung Quốc vì nước này có xu hướng cho trẻ ngủ trưa cũng như người lớn.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về tần suất và thời gian ngủ trưa, các biện pháp tâm lý, thông tin hành vi và học thuật. Họ theo các em học lớp 4, 5 và 6.
"Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở mọi lứa tuổi đã chứng minh rằng những giấc ngủ ngắn có thể cho thấy mức độ cải thiện tương tự như một giấc ngủ trọn vẹn đối với các nhiệm vụ nhận thức", Cameron Sara Mednick, nhà nghiên cứu về giấc ngủ từ Đại học Irvine California, cho biết.
Trẻ em có thể tận hưởng nhiều lợi ích hơn của giấc ngủ ngắn khi chúng dành nhiều thời gian ngủ hơn trong ngày. Thói quen ngủ kém và buồn ngủ ban ngày ảnh hưởng tiêu cực đến não, cảm xúc và hoạt động thể chất.
Các nhà nghiên cứu hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp các bác sĩ nhi khoa và các quan chức y tế công cộng thúc đẩy thời gian bắt đầu đi học muộn hơn để cho trẻ ngủ đủ giấc cần thiết trong ngày.
Bình luận (0)