Phát hiện xác chim sơn ca 46.000 năm tuổi

Khánh An
Khánh An
24/02/2020 13:00 GMT+7

Một xác chim được bảo quản khá nguyên vẹn trong lớp băng vĩnh cửu thuộc kỷ Băng hà được tìm thấy gần làng Belaya Gora ở đông bắc Siberia (Nga).

Các nhà khoa học nghiên cứu một xác chim được bảo quản khá nguyên vẹn trong lớp băng vĩnh cửu thuộc kỷ Băng hà vừa xác định đây là chim sơn ca có sừng (Eremophila alpestris).
Theo CNN, xác chim được tìm thấy gần làng Belaya Gora ở đông bắc Siberia (Nga) bởi những người săn tìm ngà voi hóa thạch. Mẫu vật được chuyển đến một nhóm chuyên gia trong đó có Nicolas Dussex và Love Dalen tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thụy Điển. Định niên đại bằng carbon phóng xạ cho thấy chú chim này từng sống cách đây khoảng 46.000 năm và phân tích ADN cho thấy nó thuộc họ sơn ca có sừng.
Theo chuyên gia Dalen, đây có thể là tổ tiên xa xưa của 2 phân loài sơn ca ngày nay sống ở phía bắc Nga và vùng đồng cỏ Mông Cổ. “Phát hiện này cho thấy biến đổi khí hậu vào cuối thời kỳ Băng hà dẫn đến sự hình thành các phân loài mới”, ông nhận định.
Chuyên gia Dussex cho biết xác chim được tìm thấy tại khu vực có nhiều sinh vật bị đóng băng khác và hầu như còn nguyên vẹn nhờ điều kiện bảo quản trong lớp băng vĩnh cửu. Theo ông, việc mẫu vật nhỏ và mong manh được bảo quản tốt cho thấy đất hoặc bùn được tích tụ dần dần hoặc khu vực đó khá ổn định tại thời điểm chim chết.
Hiện các nhà khoa học đang phân tích toàn bộ gien của mẫu vật để tìm hiểu thêm về quan hệ với các phân loài ngày nay và mức độ tiến hóa của loài chim này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.