Phát 'sốt' với ngôi nhà 5 tầng phủ kín hoa giấy giữa Hà Nội

05/05/2020 09:32 GMT+7

Hình ảnh ngôi nhà 5 tầng (4 lầu theo cách gọi trong nam) xanh rì, những cánh hoa giấy màu tím dịu mát giữa Hà Nội khiến nhiều cư dân mạng ngỡ ngàng.

Căn nhà “độc lạ” này khiến mọi người mê mẩn và cũng có một số thắc mắc, tranh cãi.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, chủ nhân ngôi nhà đặc biệt này là PGS-TS Hoàng Như Tầng (78 tuổi, nguyên giảng viên Trường ĐH Xây dựng Hà Nội). Cây hoa giấy đặc biệt phủ kín căn nhà được ông vun trồng hơn 30 năm tuổi giữa một khu dân cư.

Chăm chút công phu để không ảnh hưởng ai

Nằm trong khu tập thể Phương Mai (Q.Đống Đa, Hà Nội), ngôi nhà 5 tầng hai mặt tiền của PGS-TS Hoàng Như Tầng bao phủ bởi cây hoa giấy hơn 30 năm tuổi. Từ phía ngoài nhìn vào, ngôi nhà xếp chồng lên nhau bởi những khóm hoa giấy tạo nên hình ảnh độc lạ, tựa một “khu rừng thu nhỏ”.
Theo chủ nhân ngôi nhà, cây hoa giấy đặc biệt này được trồng với mục đích tránh ánh nắng, tạo bóng râm bởi trước đó khu nhà thường bị ánh nắng chiếu vào. Sau 30 năm, cây phát triển bao bọc toàn bộ không gian của ngôi nhà. “Cây hoa giấy có bóng mát, nó có đặc điểm không rụng lá nên tôi trồng để che nắng cho ngôi nhà. Trước đó, nhà cửa không san sát như bây giờ nên rất nắng, tôi trồng để hạn chế ánh nắng chiếu vào”, ông Tầng, chủ nhân của ngôi nhà cho hay.

Cụ Tầng kể về công đoạn tỉ mỉ chăm sóc, tỉa cây để không ảnh hưởng đến xung quanh và hàng xóm

Cũng theo ông Tầng, việc trồng cây hoa giấy này rất đơn giản vì gần nhà ông có mương thoát nước, nên cây rất dễ sống. Tuy nhiên, để cây không vươn ra xum xuê, ôm trọn ngôi nhà, ông Tầng phải tỉa lá thường xuyên và tạo dáng cây như ý muốn của mình. “Công đoạn quan trọng nhất là lắp ghép các đoạn sắt, thanh sắt tạo thành hệ thống giàn treo, để cây có thể phát triển, không để cành lá xum xuê, ôm trọn ngôi nhà”, ông Tầng nói.

Gốc cây hoa giấy hơn 30 năm tuổi

Nhiều thắc mắc đặt ra

Căn nhà đặc biệt này đa số nhận được lời khen từ cư dân mạng. Nhiều tài khoản viết rằng giữa Hà Nội mà chủ nhân tạo nên một không gian xanh mát như vậy thì quá hiếm. Nhiều người cũng hẹn nhau sẽ đến đây để chụp ảnh bởi giữa thủ đô nhà cửa bê tông san sát thì “mảng rừng” và những chùm hoa giấy rực rỡ quả thật quá đẹp.
Tuy nhiên, một số tài khoản cũng thắc mắc việc cây hoa giấy phát triển sẽ gây ảnh hưởng đến đường dây điện xung quanh hoặc nhiều cây lá quá thì có thể là nơi sinh sống của nhiều loài côn trùng có hại. Thắc mắc trên lập tức bị phản pháo rằng: trồng cây hoa giấy trước nhà không gây ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống.
“Nhiều người cứ sợ rắn, muỗi, thiếu ô xy vào buổi tối. Thế người ta vẫn sống tốt 30 năm đấy thôi, mùa hoa giấy nở lại xếp hàng chụp ảnh”, tài khoản Lê Thế Kỷ viết. Để tránh việc cây phát triển to lớn có thể gây ảnh hưởng đến hàng xóm, ông Tầng cho hay bản thân phải cắt tỉa thường xuyên để cây ôm trọn vào nhà mình, không cản trở việc đi lại của người dân.
“Thời gian rảnh, tôi phải cắt tỉa cành lá, loại bỏ những cành thừa để mùa mưa bão cành cây không rơi xuống đường, gây ảnh hưởng đến người khác”. Ông cho biết hàng xóm cũng không bị ảnh hưởng gì, vì cây bao trùm ngôi nhà ông, không vươn ra đường sá nên mọi thứ đã diễn ra bình thường hơn 30 năm nay.
Chia sẻ với Thanh Niên, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư VN, cho rằng bản thân ông không khuyến khích người dân trồng cây bao phủ quanh ngôi nhà. “Trồng cây phải phù hợp với điều kiện nhiệt đới, khí hậu của từng vùng miền. Cây hoa giấy rất tốt khi trồng ở miền Nam nhưng nhiều người cũng không trồng bao bọc kiểu đó. Trồng cây như vậy rất công phu, phải lập giàn, nếu để cây bám vào tường gây nên tình trạng ẩm mốc, mưa nhiều thì ánh sáng trong nhà bị hạn chế, nhà mà thiếu ánh sáng thì không tốt cho sức khỏe”, ông Tùng cho hay.
“Nhiều người hiểu nhầm kiến trúc xanh phải bao bọc bên ngoài. Việc trồng cây bao phủ như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình vì mưa cứ bám vào mặt tường, mọc rêu sẽ không tốt. Nếu có dây điện xung quanh, phải đảm bảo khoảng cách để cây không vướng vào đường dây điện, nếu không sẽ rất nguy hiểm”, ông Tùng đưa ra lời khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.