Phát triển toàn diện năng lực người học

06/09/2015 07:52 GMT+7

Khác với mọi năm, phần lễ khai giảng năm học mới năm nay diễn ra khá nhanh, tất cả thời gian còn lại đều dành cho học sinh vui chơi, gặp gỡ và trao đổi.

Khác với mọi năm, phần lễ khai giảng năm học mới năm nay diễn ra khá nhanh, tất cả thời gian còn lại đều dành cho học sinh vui chơi, gặp gỡ và trao đổi.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai trường tại Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang
Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai trường tại Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang - Ảnh: Văn Chung
Ngày 5.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực ở TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Phát biểu chia vui cùng với thầy và trò, ông Lê Hồng Anh biểu dương những nỗ lực và thành tích của ngành GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là thành tích của tập thể cán bộ, viên chức, học sinh trường nói trên trong thời gian qua. Ông Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Cần chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
Cũng sáng qua, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân đã về dự khai giảng tại Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Phát biểu trò chuyện với học sinh nhà trường, ông Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi đầu tiên với học sinh: “Em nào có thể trả lời cho thầy, học để làm gì?”. Một học sinh lớp 12 trả lời: “Học để làm người”, nhưng ông Nhân bày tỏ mong muốn học sinh ở lứa tuổi cấp THPT nghĩ tới cả những vấn đề cụ thể hơn, không chỉ học để làm công dân tốt, cống hiến cho xã hội, đất nước; học để làm người con hiếu thảo với ông bà, mẹ cha, biết yêu thương, chia sẻ... mà còn học để sau này làm cha mẹ giỏi, biết lựa chọn và trân trọng bạn đời.
Ông Nhân cũng đề nghị tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cần tăng cường dân chủ, đoàn kết. Các thầy cô giáo nên có cách để lắng nghe ý kiến của học sinh, dạy thế nào, quản lý thế nào. “Chúng tôi rất mong Trường THPT chuyên Bắc Giang nên nghiên cứu vận dụng để xây dựng cơ chế tiếp nhận ý kiến nhận xét của học sinh về cách dạy của giáo viên”, ông Nhân nói.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã dự khai giảng năm học mới cùng với 600 học sinh và giáo viên Trường tiểu học Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Trước khi đánh trống khai trường, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng chỉ phát biểu vắn tắt trong vòng 2 phút. Buổi khai giảng khá ngắn gọn, có đủ cả phần lễ trang nghiêm và phần biểu diễn văn nghệ vui vẻ của các em học sinh.
Lập Quỹ khuyến học khuyến tài. Sáng 5.9, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã dự khai giảng tại Trường THPT Đông Sơn 1 (H.Đông Sơn, Thanh Hóa). Nguyên Tổng bí thư đã tặng 10 dàn máy vi tính và cắt băng khánh thành công trình Nhà hợp khối Trường THPT Đông Sơn 1. Tại buổi lễ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định thành lập “Quỹ khuyến học khuyến tài Lê Khả Phiêu” với số quỹ ban đầu là 5 tỉ đồng. (Ngọc Minh)
Nhiều học bổng. Sáng 5.9, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, đã dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Quốc Học (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Tại buổi lễ, trường đã trao 45 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Còn tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng trao tặng 10 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) cho các học sinh tiêu biểu của trường. (Tâm Ngọc)
Những vòng xe mơ ước. Ngày đầu tiên đến trường, 34 học sinh Trường THCS xã Đakrông (H.Đakrông, Quảng Trị) đã nhận được xe đạp. Đây là chương trình “Những vòng xe mơ ước” do Hội đồng giáo dục của xã đứng đầu là ông Trần Văn Chạy (Chủ tịch UBND xã) đã đứng ra kêu gọi và vận động từ nhiều cá nhân, tổ chức được 34 chiếc xe đạp (trị giá mỗi chiếc 1,4 triệu đồng), dành tặng cho các em học sinh có nhà cách xa trường từ 10 km trở lên. (Nguyễn Phúc)
Trao học bổng nhân ngày khai trường
Ngày 5.9, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã dự lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT vùng cao Việt Bắc, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: Phan Hậu
Tại buổi lễ, anh Nguyễn Đắc Vinh đã trao 20 suất học bổng (ảnh), mỗi suất 1 triệu đồng do T.Ư Đoàn và Báo Thanh Niên vận động cho học sinh là người dân tộc thiểu số (trong đó Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hỗ trợ 15 triệu đồng).
Cũng trong ngày 5.9, tại Trường trung học thực hành Sài Gòn (Q.5, TP.HCM), đại diện Báo Thanh Niên đã trao tặng 5 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng, do Doanh nghiệp tư nhân võng xếp Duy Lợi tài trợ, mỗi em còn nhận thêm 20 cuốn vở do Công ty cổ phần Tập Việt trao tặng.
Dịp này, Hội Khuyến học Trường trung học thực hành Sài Gòn cũng trao tặng 21 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, cho 21 học sinh nghèo vượt khó. Cùng ngày, thông qua Báo Thanh Niên, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã tặng hơn 3.000 cuốn tập cho các em học sinh Trường THCS Phước Lộc, H.Nhà Bè, TP.HCM.
B.Chiến - P.Hậu - H.Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.