Phe Dân chủ công bố hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
10/12/2019 22:12 GMT+7

Các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ hôm nay 10.12 công bố hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, gồm lạm quyền và cản trở quốc hội, sau nhiều tuần điều tra và tổ chức điều trần.

Hạ viện Mỹ, do các nghị sĩ đảng Dân chủ kiểm soát, dự kiến bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội vào tuần tới, theo Reuters. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nói với phóng viên rằng ông Trump đã đe dọa Hiến pháp Mỹ, gây tổn hại tính chính trực của cuộc bầu cử năm 2020 và hủy hoại an ninh quốc gia. “Không có ai, kể cả Tổng thống, đứng trên luật pháp”, ông Nadler nhấn mạnh.
Nếu Hạ viện đồng ý với những điều khoản đó, Thượng viện do phe Công hòa kiểm soát sẽ tổ chức phiên xử để quyết định có bãi nhiệm Tổng thống Trump hay không, nhưng khả năng ông Trump bị phế truất là rất thấp, theo Reuters.
Tổng thống Trump chưa có phản ứng, nhưng chủ nhân Nhà Trắng lâu nay khẳng định ông không làm gì sai và gọi cuộc điều tra luận tội là trò chơi khăm. Nhà Trắng cũng đã từ chối tham dự các phiên điều trần liên quan ở Hạ viện, với lập luận quá trình này không công bằng, theo Reuters.  

[VIEO] Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ quá trình luận tội tổng thống

Hôm 24.9, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khởi động cuộc điều tra nghi án Tổng thống Trump gây tổn hại an ninh quốc gia khi đóng băng khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD đã được quốc hội thông qua, để thúc ép Ukraine điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden và con trai. Ông Trump bị cáo buộc là lạm dụng quyền lực để buộc lãnh đạo nước ngoài tác động đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 khi điều tra ứng cử viên Biden của đảng Dân chủ.
Theo đơn tố giác của một quan chức tình báo Mỹ, Tổng thống Trump trong cuộc gọi ngày 25.7 đã gợi ý với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về việc điều tra ông Biden và cho biết luật sư riêng Rudy Giuliani cùng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr sẽ hỗ trợ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.