Phí logistics 'đè' doanh nghiệp

01/12/2017 07:23 GMT+7

Chi phí logistics lớn, chủ yếu do kết nối các phương thức vận tải kém, là vấn đề được nêu nhiều trong buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ GTVT chiều 30.11.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng truyền đạt 5 nội dung người đứng đầu Chính phủ muốn Bộ GTVT quan tâm giải quyết sớm. Đầu tiên là phải quyết liệt thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó có BOT. Thứ hai, hiện nay chi phí logistics tại VN rất lớn, khiến doanh nghiệp khó khăn, hàng hóa nội khó cạnh tranh. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chuẩn bị nội dung để Thủ tướng chủ trì một hội nghị về cắt giảm thủ tục, chi phí trong lĩnh vực này.
Các vấn đề tiếp theo mà Tổ công tác Thủ tướng nhắc nhở là phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án gắn với bảo đảm chất lượng, chất lượng đầu tư, hiệu quả trong khai thác sử dụng; thực hiện quyết liệt, cụ thể chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông. “Cảng hàng không, cảng sông... có xã hội hóa đầu tư hay không? Cần quan tâm đồng bộ đường không, đường thủy, đường sắt, tạo cơ chế thúc đẩy đầu tư. Nguồn lực trong dân rất lớn, chỉ cần tạo điều kiện tốt, với các giải pháp bảo đảm môi trường, phân phối lợi ích hài hòa… thì sẽ làm tốt lĩnh vực này”, ông Mai Tiến Dũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng.

tin liên quan

Miền Trung bỏ ngõ logistics
Ngày 9.11, Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gọi tắt là vùng) cùng UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo Liên kết xây dựng hệ thống và trung tâm logistics vùng.
Vấn đề cuối cùng là hiện việc áp dụng thu phí điện tử tại các trạm BOT giao thông còn rất hạn chế, tỷ lệ rất thấp. Yêu cầu đặt ra là càng minh bạch càng tốt, cần phải thực hiện quyết liệt chủ trương thu phí điện tử dù rằng còn vướng mắc giữa các bộ, ngay cả ý kiến doanh nghiệp cũng khác nhau.
Giải trình với Tổ công tác, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận với 5 loại hình giao thông đang có, chưa cần đầu tư mới nhiều mà chỉ cần kết nối thuận lợi thì chắc chắn giá thành logistics sẽ giảm. Bộ GTVT đang lên kế hoạch để giải quyết vấn đề logistics với ĐBSCL và sau đó là hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng chủ trì, dự kiến ngay trong quý 1/2018.
Với câu chuyện BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận trước đây làm trong điều kiện khuôn khổ thể chế còn chưa hoàn thiện, nên việc vận dụng đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết, cùng với thể chế đang hoàn thiện, đây là thời điểm tốt, là cơ hội để phát triển các dự án theo hình thức PPP, trong đó có BOT như đường cao tốc.
Liên quan đến yêu cầu sớm thu phí không dừng, người đứng đầu ngành giao thông hứa nghiêm túc chỉ đạo thực hiện theo quyết định của Phó thủ tướng là đến 2018 toàn bộ trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên phải thu phí tự động 100%. Đến hết năm 2019, toàn bộ trạm BOT trên các quốc lộ khác cũng phải thu phí tự động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.