Philippines cảnh báo dùng biện pháp mạnh ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
06/04/2019 09:15 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ ra lệnh binh sĩ “chuẩn bị cho nhiệm vụ cảm tử” nếu Trung Quốc xâm phạm đảo Thị Tứ.

AFP hôm qua đưa tin Tổng thống Rodrigo Duterte yêu cầu Trung Quốc tránh xa đảo Thị Tứ (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN nhưng bị Philippines kiểm soát) và cảnh báo khả năng hành động quân sự nếu Bắc Kinh đụng chạm tới đảo này.
“Tôi sẽ không cầu xin, tôi chỉ nói rằng hãy tránh xa Pag-asa (tên Philippines gọi đảo Thị Tứ - NV) vì tôi có binh sĩ đóng ở đó. Nếu động chạm tới đảo thì sẽ là câu chuyện khác. Tôi sẽ ra lệnh binh sĩ của mình chuẩn bị nhiệm vụ cảm tử”, ông Duterte phát biểu.
Tổng thống Philippines khẳng định đây không phải là lời cảnh báo mà là lời khuyên. Hồi tháng 5.2018, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định Tổng thống Duterte đã cảnh báo sẽ có chiến tranh với Trung Quốc nếu Bắc Kinh phá vỡ một số “lằn ranh đỏ” trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên hơn nửa tháng sau, ông Duterte nói không muốn tuyên chiến vì tranh chấp ở Biển Đông. Khi đó, Tổng thống Philippines nhấn mạnh không chấp nhận hy sinh mạng sống của binh sĩ và cảnh sát cho cuộc chiến tranh mà ông sẽ không giành được chiến thắng, theo tờ The Philippine Star.
Tổng thống Duterte đưa ra phát ngôn mang tính cảnh báo trên vài ngày sau khi quân đội Philippines cho biết 275 tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần đảo Thị Tứ từ tháng 1 - 3. Bộ Ngoại giao Philippines hôm 4.4 gọi sự hiện diện của tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ là “phi pháp” và đã gửi công hàm phản đối. Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ
Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng không đề cập sự phản đối của Philippines liên quan đến đảo Thị Tứ, nhưng nói rằng các cuộc đối thoại song phương về Biển Đông diễn ra ở Philippines hôm 3.4 “thẳng thắn, thân thiện và mang tính xây dựng”, theo Reuters.
Trước đó, vào ngày 14.3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN sau các diễn biến ở đảo Thị Tứ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế.
Bà Hằng nhấn mạnh: “Các bên liên quan cần tuyệt đối tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), đặc biệt là quy định về việc kiềm chế, không có hành vi gây phức tạp và gia tăng tranh chấp, kể cả không có hành vi chiếm đóng những cấu trúc chưa có người ở tại Biển Đông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.