Philippines, Malaysia, Mỹ phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

25/04/2020 06:10 GMT+7

Hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông vấp phải sự phản đối và chỉ trích từ nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 24.4 đưa tin quân đội Philippines ngày 23.4 xác nhận một khinh hạm Trung Quốc chĩa pháo về phía một tàu chiến Philippines tại vùng biển trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN hôm 17.2 và cho rằng hành động đó thể hiện “ý đồ thù địch” của tàu chiến Trung Quốc.
Quân đội Philippines xác nhận vụ việc một ngày sau khi Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. cho hay Manila đã gửi 2 công hàm phản đối Trung Quốc về vụ "chĩa pháo ngắm bằng radar vào tàu hải quân Philippines" và về "việc tuyên bố một phần lãnh thổ Philippines thuộc tỉnh Hải Nam", nhưng không cung cấp chi tiết.
Trước đó, ngày 18.4, chính phủ Trung Quốc ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để lần lượt kiểm soát quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của VN.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 23.4 nhấn mạnh nước này quyết bảo vệ các lợi ích và quyền lợi của mình ở Biển Đông và mọi tranh chấp nên được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, theo Reuters. Ông Hishammuddin đưa ra tuyên bố này sau khi có tin tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hoạt động gần tàu khoan thăm dò đáy biển West Capella do Công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22.4 tiếp tục lên án Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 để thực hiện hành vi khiêu khích và bắt nạt láng giềng ở Biển Đông, theo Reuters. “Chúng ta đã thấy Trung Quốc đang chèn ép láng giềng ở Biển Đông, thậm chí đi xa đến mức đâm chìm một tàu cá VN hồi đầu tháng này”, ông Pompeo nói. Bên cạnh đó, Trung Quốc triển khai lực lượng dân quân biển quanh quần đảo Trường Sa của VN và gần đây điều đội tàu bao gồm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 đến Biển Đông nhằm dọa dẫm các nước láng giềng đang thăm dò tài nguyên, theo ông Pompeo. "Mỹ phản đối mạnh mẽ hành vi bắt nạt của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các quốc gia khác sẽ buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trước hành vi này", ông Pompeo nói.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ có cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo ASEAN, thảo luận về hợp tác ứng phó Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.