Philippines tham gia ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng

31/12/2015 07:37 GMT+7

Philippines sẽ tham gia vào Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, mô tả đây là “định chế tài chính hứa hẹn” có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Philippines sẽ tham gia vào Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, mô tả đây là “định chế tài chính hứa hẹn” có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima - Ảnh: AFPBộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima - Ảnh: AFP
Theo Reuters, AIIB là một trong những thành công lớn nhất trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc, vừa được thành lập chính thức và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm sau.
Bất chấp sự phản đối của Washington, nhiều đồng minh lớn của Mỹ như Úc, Anh, Đức, Ý và Hàn Quốc đều tham gia vào AIIB. Định chế tài chính này được xem là đối trọng tiềm năng của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Song đối với Philippines, AIIB “sẽ tăng thêm và bổ sung vào các định chế tài chính đa quốc gia trong việc thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế. AIIB là một định chế hứa hẹn giúp giải quyết các nhu cầu đầu tư, giúp thắt chặt khoảng cách tài chính giữa các quốc gia”, Bộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima cho biết.
Ông Purisima nói thêm Philippines tự tin rằng ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng sẽ cam kết “minh bạch, độc lập, cởi mở và có trách nhiệm”.
Philippines, nền kinh tế lớn thứ năm châu Á, cần 127 tỉ USD từ năm 2010 đến năm 2020 để tài trợ cho các nhu cầu cơ sở hạ tầng đất nước, theo dự báo từ ADB. Các thành viên sáng lập AIIB ban đầu sẽ trả 20% trong số 100 tỉ USD vốn ủy quyền của ngân hàng. Philippines đã góp vốn 196 triệu USD, Bộ Tài chính nước này cho biết.
Hiện tại, Philippines đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền một số hòn đảo ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.