Philippines tuyên bố sẽ khôi phục căn cứ hải quân Mỹ: Nửa hở, nửa kín

18/07/2015 09:59 GMT+7

Chính phủ Philippines vừa tuyên bố sẽ khôi phục căn cứ hải quân của Mỹ ở vịnh Subic đã bị đóng cửa năm 1992.

Chính phủ Philippines vừa tuyên bố sẽ khôi phục căn cứ hải quân của Mỹ ở vịnh Subic đã bị đóng cửa năm 1992.

Khi xưa, đây là căn cứ hải quân lớn nhất Mỹ có ở nước ngoài. Bộ Quốc phòng Philippines không giấu mục đích của quyết định này là đối phó mối đe dọa về an ninh ở Biển Đông.
Căn cứ Subic cách bãi cạn mà Philippines đang tranh chấp với Trung Quốc không đầy 200 km và sẽ giúp Manila ứng phó nhanh chóng hơn, linh hoạt hơn trong trường hợp an ninh khẩn cấp ở Biển Đông.
Việc bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền và nhu cầu đối phó những diễn biến sắp tới là nhân tố tác động quyết định đối với động thái mới của Philippines. Duy trì khả năng chủ động ứng phó ở Biển Đông và tạo tác dụng răn đe từ khả năng ấy là ẩn ý ở phía sau. Qua đó có thể thấy định hướng của Philippines là vừa theo đuổi vụ kiện Trung Quốc ở Tòa trọng tài thường trực của LHQ vừa tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó bằng quân sự.
Philippines và Mỹ có hiệp ước hợp tác quân sự mà trong đó có điều khoản cho phép Mỹ sử dụng những căn cứ quân sự của Philippines. Như thế có nghĩa là Mỹ cũng có thể sử dụng trở lại căn cứ khi xưa ở Subic.
Đây chính là phần kín đáo của việc Philippines khôi phục hoạt động của căn cứ hải quân ở Subic. Tăng cường hợp tác quân sự và tận dụng sự hiện diện cũng như thế mạnh quân sự của Mỹ ở khu vực cũng là một trong những con chủ bài của Philippines. Căn cứ Subic giờ đảm trách vai trò trung tâm trong ý đồ chiến lược này của cả Philippines lẫn Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.