Bất ngờ hơn, bộ phim thu hút người xem bởi những yếu tố “thuần Việt” lại được thực hiện bởi bàn tay của một đạo diễn người Mỹ - Aaron Toronto. “Điều thú vị đến độ có phần oái oăm là đạo diễn Aaron Toronto là người Mỹ gốc, hoàn toàn không có yếu tố “Việt kiều” về nước tìm kiếm con đường làm phim “thuần Việt” như thường thấy”, chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước nhìn nhận.
Hình ảnh trong phim Đêm tối rực rỡ |
TL |
Đậm đà văn hóa bản địa
Đêm tối rực rỡ bắt đầu câu chuyện bằng đám tang của người đàn ông là cha, là ông nội trong một gia đình. Ở đó, người xem thấy được những tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Việt (cụ thể hơn là ở miền Nam) trong tang lễ. Theo nhìn nhận của đạo diễn Aaron Toronto, cách tổ chức đám tang của người miền Nam VN là “độc nhất thế giới”. “Khi mới sang VN và tham dự một đám tang, tôi đã rất bất ngờ. Nghi lễ tiễn đưa người đã mất được tổ chức một cách long trọng, không qua loa. Đau thương, mất mát vẫn ở trong tim mỗi người nhưng cách họ trân quý những giây phút cuối cùng của người thân bằng một đám tang rực rỡ thực sự đã khiến tôi không thể quên”, đạo diễn chia sẻ. Nhưng đám tang chỉ là cái cớ, Đêm tối rực rỡ không dừng lại ở việc miêu tả nét văn hóa khác biệt mà khai thác góc khuất, nỗi đau, tâm hồn của những con người - nạn nhân của bạo hành gia đình, câu chuyện mang tính toàn cầu được đặt trong bối cảnh một gia đình Việt.
“Câu chuyện phim có bối cảnh đặc trưng kiểu Việt, gia đình nhiều thế hệ sống cùng nhau hoặc luôn ràng buộc mật thiết với nhau, dù muốn dù không. Hệ lụy hệ quả nào xảy ra, nếu có, bên cạnh thứ tình cảm gia đình truyền thống kiểu Việt, cũng là tất yếu”, ông Phước nói và phân tích: “Song hành cùng khung cảnh thuần chất bản địa như thế, bối cảnh phim là một đám tang đã được khu biệt tận cùng trong mô tả bằng hình ảnh lẫn âm thanh, vốn dĩ có phần là một “cấm chế” vô thức với phần lớn phim giải trí thị trường và người làm nghề xứ Việt trước giờ. Đột phá thẳng vào cấm chế ấy, tự thân đó đã là một nét khắc họa cực kỳ thuần Việt mà đạo diễn Aaron Toronto đã chọn cho đề tài làm phim của mình, một cách vô cùng sắc nét”.
Đoàn phim Early Risers ghi hình tại hồ Con Rùa và Cư xá Thanh Đa, TP.HCM |
ACE1picture |
Góc nhìn mới về VN
Đạo diễn Aaron Toronto sinh ra ở Texas (Mỹ), lớn lên ở Mexico và đã sống tại VN 16 năm. Đêm tối rực rỡ là “đứa con tinh thần” của anh và bà xã - Nhã Uyên, vừa là nhà sản xuất, biên kịch và diễn viên đóng vai Xuân Thanh trong phim. Đêm tối rực rỡ có sự đóng góp lớn của Nhã Uyên, người vợ “thuần Việt” của Aaron Toronto, nhưng rõ ràng bộ phim thành công còn phải nhờ đến trải nghiệm, quan sát, tình yêu với VN của Aaron Toronto - và như ông Châu Quang Phước nhìn nhận là “một người Mỹ làm phim trên đất Việt, bằng một tâm hồn Việt”.
Thêm một dự án nhà làm phim nước ngoài làm phim VN vừa được công bố. Early Risers - series phim (dự kiến phần 1 gồm 10 tập, 30 phút/tập) tái hiện đời sống của người nước ngoài tại VN (cụ thể là TP.HCM) vừa quay xong 2 tập, nhằm giới thiệu - khẳng định chất lượng dự án quốc tế được đầu tư và sản xuất tại VN, cũng như để chào bán quốc tế. Early Risers do ACE1picture triển khai đầu tư, phối hợp sản xuất cùng HKFilm, Capital Studio Media City, Early Risers Media Group; phối hợp phát hành quốc tế cùng Creative Artist Agency (CAA) và phát sóng trong nước trên VTV9 dự kiến vào tháng 3.2023.
Cùng với tác giả kịch bản người Mỹ gốc Việt Vincent Ngô - biên kịch phim điện ảnh Hancock từng đạt 625 triệu USD doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2008, Early Risers được chú ý khi đội ngũ thực hiện gồm những nhân sự làm phim có kinh nghiệm lâu năm tại Hollywood: nhà điều hành sản xuất Peter Toumasis, đạo diễn Zach Merck. Hậu kỳ phim do Christos Voutsinas, người vừa cùng đội ngũ của mình thắng giải Oscar cho hạng mục Dựng phim xuất sắc nhất với siêu phẩm Dune…
Trong buổi ra mắt dự án tại TP.HCM cuối tháng 4 vừa qua, đạo diễn Zach Merck bày tỏ kỳ vọng Early Risers sẽ cho khán giả nước ngoài có một góc nhìn mới về con người và văn hóa VN, thông qua việc khắc họa Sài Gòn - TP.HCM bối cảnh từ năm 2008, khi internet phát triển mạnh và cũng là thời điểm người nước ngoài bắt đầu đến VN làm việc, sinh sống ngày càng nhiều. Theo anh Hiếu Võ, Phòng Nội dung Công ty ACE1picture: “Chúng tôi rất nể phục sự đầu tư kiến thức của những người làm phim quốc tế chuyên nghiệp khi đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về văn hóa và con người VN từ lúc họ chưa đến vùng đất này, qua những câu chuyện về VN từ nhà biên kịch Vincent Ngô. Họ không chỉ thưởng thức những món ăn đặc trưng Sài Gòn, đến với những điểm du lịch nổi tiếng mà là dấn thân cùng những bối cảnh, tiếp xúc với những con người thực tế để tạo nên cảm xúc và bản chất của Early Risers”.
Anh Hiếu Võ chia sẻ thêm: “Điều may mắn và tự hào nhất là khi chúng tôi nghe được những lời bày tỏ từ ê kíp và diễn viên quốc tế ở ngày bấm máy cuối cùng của dự án: “Sài Gòn - TP.HCM trong Early Risers đã chữa lành, cứu giúp những vấn đề cá nhân của expats (những người nước ngoài đang sinh sống ở một đất nước khác) trong phim, còn Sài Gòn - TP.HCM hiện tại đã hào sảng chào đón những du khách như chúng tôi, từ đó tái định nghĩa về một VN đổi mới, không ngừng vươn lên, phát triển”. Anh Chiêu Mẫn Tuấn, Giám đốc ACE1picture, cho biết: “Chúng tôi đề cao tinh thần văn hóa con người địa phương và người nước ngoài đến VN làm việc, sinh sống trong dự án lần này. Hy vọng từ Early Risers, phim Việt sẽ mở rộng thị phần quốc tế”.
Bình luận (0)