Sáng 9.1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức lễ ra quân Năm ATGT 2024.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, năm 2024, Ủy ban ATGT quốc gia đã ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2024 với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn".
Kế hoạch đề ra 3 mục tiêu: nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn.
Cảnh sát giao thông TP.HCM sẽ kiểm tra nồng độ cồn gần nhà hàng, quán ăn
Phó thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.
Tại Hội nghị tổng kết ATGT sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu cần thống nhất, có cách làm mới để công tác triển khai được hiệu quả, sao cho năm 2024, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm hơn nữa.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết năm 2023, toàn quốc xảy ra hơn 22.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 11.600 người, bị thương gần 15.300 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết, tăng 660 người bị thương.
Năm qua đã xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm); trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.
Điều đó đã góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, đặc biệt là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, tết.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan thường trực về ATGT của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là một trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020.
Năm 2023, có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, 11 địa phương giảm trên 20% số người chết gồm: Thừa Thiên - Huế, Lai Châu, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên, riêng Thừa Thiên - Huế giảm trên 30%.
Tuy nhiên, vẫn còn 28 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, 12 tỉnh tăng trên 30% là Hưng Yên, Lạng Sơn, Kon Tum, Trà Vinh, Sơn La, Nam Định, Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tây Ninh.
Trong số này, có 6 tỉnh, thành phố có số người chết tăng trên 80% trở lên là Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Tây Ninh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Hùng cho biết, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (34 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ làm 19 người chết, 25 người bị thương; trong đó, vụ tai nạn ở H.Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương...
Bình luận (0)