Phòng ngừa nguy cơ loãng xương ở phụ nữ

16/07/2019 11:19 GMT+7

So với nam giới, phụ nữ dễ bị loãng xương hơn do họ mất khối lượng chất xương nhanh chóng theo tuổi tác, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine.

Theo Tổ chức Loãng xương quốc tế, bệnh loãng xương ước tính ảnh hưởng đến khoảng 200 triệu phụ nữ trên toàn thế giới. Bình quân, một phụ nữ từ 20 - 80 tuổi mất 1/3 mật độ xương hông so với nam giới. Tình trạng này trở nên đặc biệt phổ biến sau khi mãn kinh. Khi đó, xương bắt đầu mất độ cô đặc và trở nên yếu.

Nguyên nhân gây loãng xương

Nội tiết tố estrogen chịu trách nhiệm duy trì mật độ xương khỏe mạnh có xu hướng sụt giảm khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh. Nồng độ estrogen lao dốc làm giảm mật độ xương, từ đó gây bệnh loãng xương. Ngoài ra, các nguyên nhân chính gây loãng xương ở phụ nữ là ung thư vú, thiếu can xi, rối loạn ăn uống, tập thể dục quá mức, suy giáp, suy tuyến giáp và thiếu vitamin D..., theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Public Health Reports.
Các yếu tố làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ là tuổi già, mãn kinh, dáng vóc nhỏ, ảnh hưởng di truyền, ăn uống kém lành mạnh, nồng độ nội tiết tố không cân bằng, uống rượu và nghiện thuốc lá.
Một số yếu tố rủi ro là không thể thay đổi, chẳng hạn như giới tính, tuổi tác, chủng tộc, tiền sử gia đình và khung cơ thể. Tuy nhiên, vài trong số đó có thể điều chỉnh được như thói quen ăn uống, lựa chọn lối sống lành mạnh và thuốc men.
Phụ nữ có các tình trạng y tế sau cũng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao, theo chuyên san Journal of Bone and Mineral Research. Đó là viêm khớp dạng thấp, viêm ruột, bệnh thận hoặc gan, bệnh lupus (ban đỏ), ung thư…

Ăn uống như thế nào để phòng chống loãng xương?

Sữa là một trong những thực phẩm có tác dụng ngừa loãng xương hiệu quả. Sữa giàu can xi giúp củng cố xương. Nên chọn loại sữa ít béo. Các thực phẩm giàu can xi khác là sữa chua và phô mai.
Nho cũng giúp cải thiện mật độ chất xương, theo các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đại học Aarhus (Đan Mạch). Nghiên cứu của họ được công bố trên chuyên san Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy chất chống ô xy hóa resveratrol trong quả nho kích thích sản sinh các tế bào hình thành chất xương trong cơ thể.
Cá hồi chứa vitamin D lành mạnh, một dưỡng chất giúp cơ thể hấp thụ và xử lý can xi tốt. Một số thực phẩm khác giàu can xi là lòng đỏ trứng, nấm và cá ngừ. Ăn nhiều loại thực phẩm có vitamin D mỗi ngày.
Hạnh nhân hỗ trợ sức khỏe xương theo nhiều cách. Cũng như một số loại hạt khác, hạnh nhân giàu can xi, magiê và protein - những dưỡng chất thiết yếu giúp củng cố xương chắc khỏe. Ăn một nắm hạt hạnh nhân mỗi ngày (23 hạt), có thể thay thế hạt hạnh nhân bằng hạt dẻ cười hoặc hạt hướng dương với những công dụng tương tự.
Nghiên cứu đăng trên chuyên san Annals of Internal Medicine cho thấy tránh hút thuốc, nói không với rượu bia, đi đứng cẩn thận tránh té ngã, thêm can xi và vitamin D trong chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên như đi bộ, các bài tập thúc đẩy sự linh hoạt và cân bằng như yoga cũng có tác dụng ngừa loãng xương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.