Phong thủy nhà bạn giúp phân vị khách - chủ rõ ràng

20/05/2018 11:12 GMT+7

Một nếp văn hóa liên quan đến phong thủy trong nhà xưa là cách phân ngôi chủ - khách rõ ràng ở nơi tiếp khách khi sinh hoạt gia đình và gián tiếp liên quan đến các bài trí nội ngoại thất.

Các gia chủ thời hiện đại cho rằng nhà thời nay thoải mái hơn, không nhất thiết bó buộc vào các nghi lễ phiền phức. Vấn đề này liên quan nhiều đến văn hóa sống và ứng xử mà tùy vào quan niệm và gia đình điều chỉnh cho phù hợp.
Thuận tiện và đúng vị thế
Ta ghé nhà bạn bè hàn huyên vui vẻ. Ta vào phòng sếp và được chỉ định chỗ phải ngồi. Ta họp với đối tác cũng lựa chọn vị trí các bên giao tiếp với nhau. Vị trí ngồi thuận tiện và đúng vị thế, nhìn ra thấy gì và trông vào ra sao là các chọn lựa có chủ đích, góp phần định vị cấu trúc không gian mà con người tham dự.

Không gian nhà xưa luôn xem trọng phân vị khách - chủ, với bộ bàn ghế trang trọng đặt gian giữa, thậm chí có những chiếc ghế của ông, của cha mang tính biểu tượng mà thế hệ con cháu không dám "leo trèo". Phòng khách hiện đại quan niệm thoáng hơn, với một số phong cách nội thất rất đơn giản, chỉ bộ bàn với vài ghế điểm xuyết ngẫu hứng. Nhưng những ai quan tâm đến nội thất hoàn chỉnh đều ít nhiều có sắp xếp vị trí của chủ và khách sao cho đường hoàng.
Đặc trưng văn hóa Đông phương coi trọng tính bình ổn và ngôi thứ, danh có chính thì ngôn mới thuận. Phòng khách hợp phong thủy cần bố trí sao cho khách ở vị trí trang trọng nhưng không đi sâu vào các hoạt động nội bộ; khách thấy mình được tiếp đãi nồng hậu nhưng không lấn át chủ.
Thời đại nhiều biến đổi về kỹ thuật, công nghệ, nơi tiếp khách cũng tùy theo chủ nhân và đối tượng mà biến tấu về sắp xếp dựa trên nhu cầu thực tế và phong cách sống hơn là lễ nghi. Đồng thời, chỗ tiếp khách thời hiện đại hay kèm theo sinh hoạt, xem ti vi hoặc bàn làm việc (trong công ty) nên tính chất phong thủy biến thiên phong phú hơn, thiên về hành Kim (theo văn minh Tây phương hơn, trang thiết bị công nghệ nhiều hơn) và ít yếu tố Hỏa theo kiểu tiếp khách trong gian thờ trang nghiêm như nhà xưa.
Phân vị khách - chủ1
Các vị trí khách - chủ liên quan chặt chẽ đến bố trí bàn ghế, đèn, tranh ảnh...
Nhất vị, nhị hướng
Định vị đúng thì định hướng mới hợp. Vị của chủ liên quan đến cấu trúc phòng, tầm quan sát và mệnh chủ. Hướng ngồi gia chủ thì phải đảm bảo hướng hợp mệnh trạch, ví dụ như mệnh tây tứ thì ngồi nhìn về tây hướng, và mệnh đông tứ thì nhìn về đông hướng.

Xét theo hình thế, phần ngồi nên có vùng lưng dựa ổn định (tường hoặc tủ kệ), tránh ngồi chắn trục đi lại đồng thời bao quát và điều tiết các sinh hoạt nội bộ. Từ đó suy ra tầm nhìn gia chủ rộng hơn, quán xuyến tốt hơn của khách, nhưng tầm nhìn của khách lại cần được hướng đến các góc đẹp, trang trọng của nhà. Ví dụ như chủ có thể thấy các cửa ra vào, thiết bị và vật dụng phục vụ sinh hoạt.
Còn khách có thể thưởng thức bức tranh đẹp, nhìn khung cửa có cây xanh, hay quan sát mảng tường trang trí… và luôn tránh để khách nhìn trực diện vào bếp hay phòng vệ sinh.
Từ định vị khách - chủ sẽ kéo theo cấu trúc nội thất tương ứng, như mảng lát gạch hoặc trải thảm nhấn trên sàn, mảng trần trang trí có đèn ở giữa... là các cấu trúc đảm bảo tính tập trung, trang trọng và tránh sự lộn xộn ở phòng khách. Dĩ nhiên, vẫn có thể tạo những kiểu đóng trần khác, kiểu trải thảm khác như lệch một bên, uốn lượn... miễn sao phù hợp với tính chất không gian và cách bố trì bộ salon, chỗ tiếp khách bên dưới.
Bình hoa tươi, đèn trang trí và rèm cửa cũng là những chi tiết tốt để trang trí, kích hoạt sinh khí nhằm giúp cho cuộc trò chuyện khách - chủ trở nên gần gũi, thú vị, các mối quan hệ trở nên tương hợp hơn.
Có thể phân tích khách đến nhà thuộc đối tượng nào. Ví dụ, khách làm ăn, bậc cao niên, khách con cái nhiều hơn hay khách cha mẹ chủ yếu… để chọn cách bài trí tương ứng. Nếu có điều kiện, nên phân ra chỗ tiếp khách sơ, khách thông thường, tiếp khách nhanh, tạm thời, và phòng tiếp khách thân để chủ và khách có thể ngồi lâu hơn, thoải mái và thân tình hơn. Từ vị trí nơi đặt bộ bàn ghế tiếp khách quyết định vị trí ngồi của khách và chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.