‘Picasso mầm non’ đình đám trong làng nghệ thuật Đức

09/01/2020 19:02 GMT+7

Dù mới 8 tuổi nhưng họa sĩ Mikail Akar bán được nhiều bức tranh sơn dầu trừu tượng với giá hàng ngàn euro cho nhiều người khắp thế giới và được truyền thông Đức mệnh danh là 'Picasso mầm non'.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Cologne (Đức), thần đồng Mikail có cuộc sống bình thường như bất kỳ cậu bé 8 tuổi nào khác.
Mikail thích chơi đùa với bạn bè và ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, họa sĩ nhí theo trường phái biểu hiện trừu tượng gây cơn sốt mới trong làng nghệ thuật Đức.
"Con trai đã khẳng định vị trí trong làng nghệ thuật khi mới 8 tuổi. Nhiều người ở Đức, Pháp và Mỹ bảy tỏ quan tâm đến các tác phẩm của con tôi", cha đồng thời là người quản lý của Akar - anh Kerem Akar -nói với AFP.
Anh Kerem phát hiện năng khiếu hội họa của Mikail nhờ vào món quà sinh nhật con trai lần thứ 4 là dụng cụ vẽ tranh.
"Chúng tôi đã mua đủ loại đồ chơi từ xe cho đến robot và siêu nhân, nảy ra ý tưởng là tặng con trai bộ dụng vụ vẽ tranh màu nước. Bức tranh đầu tiên trông thật tuyệt. Ban đầu tôi chỉ nghĩ rằng con trai ngẫu hứng vẽ, nhưng qua bức thứ hai và thứ ba thì rõ ràng con tôi có năng khiếu", ông Kerem kể lại.

Người cha kiêm nhà quản lý, Kerem Akar (trái) treo tác phẩm của họa sĩ Mikail Akar tại buổi triển lãm ở Berlin

AFP

Tài năng của Mikail thể hiện qua bộ sưu tập tranh trừu tượng mới nhất. Một tác phẩm trong bộ sưu tập này đã được bán với giá 11.000 euro và một phần doanh thu sẽ chuyển cho tổ chức từ thiện vì trẻ em của ngôi sao bóng đá Đức Manuel Neuer thuộc CLB Bayern Munich.
Giới chuyên gia đánh giá sự pha trộn màu sắc trong tác phẩm của Mikail thể hiện rõ nét trường phái biểu hiện trừu tượng, khiến nhiều người gợi nhớ về danh họa trừu tượng nổi tiếng người Mỹ Jackson Pollock.
Cậu bé cho biết các thần tượng của mình là Pollock, ông hoàng nhạc pop Michael Jackson và họa sĩ người Mỹ Jean-Michel Basquiat.
Họa sĩ nhí phát triển các kỹ thuật vẽ của riêng mình, bao gồm găng tay đấm bốc của cha pha màu “đấm” vào khung vẽ để tạo ra bức tranh trừu tượng độc đáo.
Trong buổi triển lãm bộ sưu tập mới ở thủ đô Berlin hồi tháng 12.2019, một khách tham quan tên Arina Daehnick cho biết cô ngạc nhiên, "không nói nên lời" khi biết rằng họa sĩ là một đứa trẻ mới học tiểu học.
"Sự cân bằng và hài hòa trong bố cục bức tranh thật tuyệt vời”, nhiếp ảnh gia Daehnick sống ở Berlin chia sẻ với AFP.
Diana Achtzig, giám đốc Phòng trưng bày nghệ thuật đương đại Achtzig ở Berlin, cho biết bà rất ấn tượng trước "trí tưởng tượng và cách biến tấu màu sắc" của Mikail.
"Miễn là có người hỗ trợ chứ không lạm dụng tài năng của cậu bé, thì họa sĩ nhí này sẽ có một tương lai tuyệt vời phía trước," bà Achtzig nói.

Giấc mơ bóng đá

Dù đam mê vẽ tranh sơn dầu trừu tượng nhưng Mikail lại ước mơ thành danh trong lĩnh vực thể thao. "Khi lớn lên, con muốn trở thành một cầu thủ bóng đá", Mikail nói, đồng thời hào hứng kể về chiến thắng vang dội 8-0 trong trận bóng ở trường gần đây.
"Vẽ tranh cũng khá mệt mỏi, đôi khi mất nhiều thời gian ... nhất là dùng găng tay đấm bốc", Mikail cho hay.
Người cha khẳng định vợ chồng anh luôn thận trọng và không ép buộc con trai quá mức, đồng thời bảo vệ đứa bé trước “cạm bẫy của sự nổi tiếng”.

Gia đình ‘Picasso mầm non’ tại buổi triển lãm ở Berlin

AFP

"Nếu việc vẽ tranh trở nên quá sức, chúng tôi sẽ can thiệp. Sự thật là chúng tôi từ chối rất nhiều lời chào mời. Con tôi chỉ vẽ vì đam mê khi nó thật sự muốn làm điều đó. Đôi khi, con trai vẽ một lần một tuần, có khi một lần một tháng", anh Kerem nói.

Cuộc sống gia đình đảo lộn vì nổi tiếng

Anh Kerem (38 tuổi) cũng thừa nhận rằng cuộc sống gia đình thay đổi đáng kể từ khi phát hiện ra tài năng của con trai mình và vợ anh “giờ đây sống vì nghệ thuật".
Từ bỏ công việc là nhân viên bán hàng kiêm chuyên viên tuyển dụng, Kerem đã chuyển sang làm quản lý cho con trai. Anh thành lập công ty đại diện và giúp gầy dựng thành công thương hiệu cho con trai.
Hiện “Picasso mầm non” có hơn 40.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram và sắp có buổi triển lãm tác phẩm lần đầu tiên ở nước ngoài trong năm 2020.
"Cuộc triển lãm sắp tới là ở thành phố Cologne và sau đó là thủ đô Paris của Pháp", cha của cậu bé nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.