Bất ngờ phía sau cảnh 'nóng' phim truyền hình

Ngọc An
Ngọc An
05/01/2021 05:56 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều cảnh “nóng” trong phim truyền hình Việt xuất hiện khá cởi mở. Những cảnh này được thực hiện với sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, công nghệ , cũng như dưới bàn tay tính toán của đạo diễn.

Cảnh “nóng” ẩn dụ, hôn mà… không hôn

Trong phim Cô gái nhà người ta, có cảnh nhân vật Uyên (diễn viên Phương Oanh) bị Cường (diễn viên Trọng Lân) cưỡng bức trong ngôi nhà hoang, cho thấy sự kịch tính, đẩy tình tiết phim lên cao trào. Còn thực tế, theo Phương Oanh, ở phân cảnh này, cô và Trọng Lân không tiếp xúc nhiều về mặt cơ thể, hình ảnh được xử lý với góc quay cận mặt diễn viên, cùng ánh sáng và âm thanh. Bởi vậy, cảnh “nóng” này được thực hiện không mất nhiều thời gian và nhẹ nhàng cho diễn viên.
Hồng Đăng và Hồng Diễm được nhiều khán giả yêu mến gọi là “cặp đôi vàng” của màn ảnh nhỏ. Mặc dù đã nhiều lần vào vai hai người yêu nhau trên màn ảnh, nhưng cặp đôi này chưa từng có nụ hôn thực sự nào. Trong bộ phim Hoa hồng trên ngực trái phát sóng vào đầu năm ngoái, khi hai nhân vật Bảo (Hồng Đăng) và Khuê (Hồng Diễm) xúc động nhớ lại những biến cố, khó khăn đã trải qua để đến được với nhau, họ trao nhau nụ hôn hạnh phúc. Tuy nhiên, cảnh này đã được xử lý bằng góc máy, khiến khán giả thấy hai nhân vật đang hôn nhau, nhưng diễn viên thì không.
“Những bộ phim chúng tôi tham gia, khán giả đều hỏi tại sao không có một nụ hôn thật. Dù không có nhưng tôi nghĩ khán giả vẫn yêu mến nhiều bộ phim và nhân vật mà chúng tôi đảm nhận”, Hồng Đăng bày tỏ và cho rằng: “Chúng tôi không cần thấy là phải hôn (thật) để thể hiện cảm xúc, tình yêu, mà chỉ cần nhìn nhau, cười hoặc nói với nhau điều gì là đã thể hiện tình cảm rồi. Đó chính là sự ăn ý”.
Những thước phim hậu trường về cảnh ái ân giữa nhân vật Hạnh (diễn viên Trà My) và Vạn (Lâm Vissay) trong bộ phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng được chia sẻ. Theo đó, nữ diễn viên mặc lớp áo trong để bảo vệ cơ thể, còn nam diễn viên chỉ hở bán thân. Cảnh phim trở nên bạo liệt hơn với hình ảnh chiếc giường bị sập. Một hình ảnh ẩn dụ cho thấy sự khát khao yêu thương của hai con người bị tổn thương. Hạnh bị chồng bỏ vì không sinh được con, còn ông Vạn lại tuyệt vọng đến mức muốn buông xuôi mọi thứ vì sợ hãi ánh nhìn của người đời.
Bất ngờ phía sau cảnh 'nóng' phim truyền hình1

Cảnh hôn trong Hoa hồng trên ngực trái, nhưng hai diễn viên không hôn thật

Lưu Trọng Ninh là đạo diễn chú ý đến nhiều hình ảnh ẩn dụ ngay cả khi làm phim truyền hình. Nói về cảnh “nóng”, đạo diễn cho rằng những cảnh này là cần nhưng đó là diễn tiến của quá trình phát triển tâm lý nhân vật, hay dẫn dắt mạch chuyện. “Cảnh “nóng” không chỉ là cảnh của tính dục, mà còn phải thể hiện nội tâm, sự bứt rứt hay cảm xúc của nhân vật”, đạo diễn chia sẻ.

Cần dán nhãn 18+, phát khung giờ riêng

Ở khía cạnh khác, cũng như phim truyền hình nhiều nước khác, việc đưa cảnh “nóng” vào phim truyền hình Việt còn giúp tăng tính giải trí, nhằm hấp dẫn người xem. Nhiều cảnh “nóng” vì thế được thực hiện theo cách chân thực. Tuy nhiên, theo diễn viên Thanh Hương (đóng vai Lan Cave trong phim Quỳnh búp bê), độ “nóng” của những cảnh quay nhạy cảm trên phim truyền hình Việt vẫn ở mức vừa phải, cộng với công nghệ ánh sáng, âm thanh, kỹ xảo... cũng đang hỗ trợ nhiều cho diễn xuất của diễn viên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận cảnh “nóng” trên phim truyền hình Việt đang được khai thác nhiều hơn, mạnh bạo hơn.
Bất ngờ phía sau cảnh 'nóng' phim truyền hình2

Cảnh “nóng” trong phim Cô gái nhà người ta

ẢNH: CHỤP LẠI TỪ PHIM

Việc dán nhãn, phân loại phim truyền hình Việt từng được đặt ra. Còn nhớ cách đây 2 năm, bộ phim Quỳnh búp bê của đạo diễn Mai Hồng Phong trở thành phim truyền hình đầu tiên được dán nhãn 18+, đưa ra dòng thông báo: “Phim có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi, khuyến cáo có sự giám sát của phụ huynh khi xem”. Tuy nhiên, ngay sau đó, Quỳnh búp bê đã phải tạm dừng phát sóng để điều chỉnh và sau khi được phát lại cũng bỏ luôn dòng chữ khuyến cáo. Từ đó đến nay, không có thêm phim truyền hình nào dán nhãn này nữa.
Trong khi đó, trên thực tế, nhiều bộ phim phát sóng trên truyền hình hiện nay có những cảnh “nóng” dành cho khán giả trên 18 tuổi. Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, những bộ phim truyền hình có yếu tố người lớn là nhu cầu rõ ràng của khán giả và cần được ủng hộ. Ông cho rằng cùng với việc sản xuất nội dung, nên có thêm việc dán nhãn các nội dung truyền hình nhằm mục đích khuyến cáo, cảnh báo, cũng như có quy định về khung giờ phát sóng những nội dung dành cho khán giả trên 18 tuổi.
Đạo diễn Mai Hồng Phong cũng mong muốn có những kênh riêng hoặc khung giờ riêng cho khán giả người lớn trên truyền hình. Làm được như vậy, phim truyền hình có cảnh “nóng” sẽ đáp ứng đúng nhu cầu thưởng thức của khán giả. Đó cũng là lúc phim truyền hình được “cởi trói”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.