Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Khẩn trương để kiểm soát dịch bệnh vào ngày 15.9

06/09/2021 20:29 GMT+7

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao đổi với người dân thông qua hình thức trực tuyến (livestream) trên nền tảng mạng xã hội , trực tiếp trả lời những vấn đề được quan tâm.

Lúc 20 giờ tối nay 6.9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” số đặc biệt để trực tiếp chia sẻ thông tin về những định hướng, kế hoạch của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, về nới lỏng giãn cách xã hội và kế hoạch phục hồi kinh tế sau ngày 15.9.
Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính quyền TP.HCM trao đổi với người dân thông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội, trực tiếp trả lời những vấn đề được quan tâm.

Bản tin Covid-19 ngày 6.9: Cả nước 12.481 ca mới | Thông tin mới nhất về giãn cách xã hội sau 15.9

"Tôi đã có lời hứa"

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết khi nhận nhiệm vụ thì có lời hứa với cử tri cùng tập thể UBND TP.HCM phòng chống dịch hiệu quả, giảm tử vong, chăm lo an sinh. Bên cạnh đó, bản thân sẽ cùng chuyên gia xây dựng kế hoạch bài bản để thành phố thích ứng trong tình hình có dịch, cũng như phục hồi kinh tế xã hội khi dịch bệnh được cải thiện. Đó là nhiệm vụ trước mắt, là lời hứa trước cử tri.
Còn về lâu dài, TP.HCM có vị trí quan trọng của đất nước nên cần có chiến lược phát triển thành phố xứng tầm. Sau khi dịch được cải thiện thì chúng ta sẽ thảo chiến lược, huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế để phát triển thành phố.
"Đến giờ này, tôi đang tập trung thực hiện lời hứa của mình, cùng với hệ thống chính trị thành phố triển khai kế hoạch phòng chống dịch trên địa bàn", ông Mãi khẳng định.
Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho biết có một câu hỏi "ngập tràn buổi livestream" là bao giờ thành phố nới lỏng giãn cách vì 3 tháng qua người dân rất chờ đợi.

Ông Phan Văn Mãi (giữa) tại buổi livestream

Người dân hỏi "chừng nào hết dịch"?

Trả lời, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết câu hỏi chừng nào hết dịch là câu hỏi của tất cả người dân thành phố, lãnh đạo thành phố, các tỉnh bạn và bạn bè quốc tế quan tâm. Khi dịch bệnh phức tạp thì thực hiện các biện pháp cách ly, hạn chế di chuyển, dừng một số hoạt động làm ảnh hưởng đến kinh tế xã hội.
Trả lời câu hỏi tại sao giãn cách mãi mà không hết dịch? Chủ tịch Phan Văn Mãi nói có nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Nguyên nhân khách quan là chủng virus Delta diễn biến phức tạp, việc ứng phó có lúc chưa kịp thời. Về chủ quan, một số địa bàn làm chưa được nghiêm lắm nên vẫn còn lây lan. Hay như hoạt động xét nghiệm truy tìm F0 ngăn nguồn lây nhưng nhiều nơi làm chưa tốt.
Thời gian gần đây, thành phố giãn cách nghiêm cùng với khẩn trương xét nghiệm tìm F0 thì tình hình có chuyển biến tốt. “Nếu thực hiện các biện pháp tập trung, đồng bộ, quyết liệt thơn thì cải thiện được tình hình”, ông Mãi nói.

TP.HCM tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer ngừa Covid-19 cho người tiêm mũi 1 Moderna

TP.HCM còn giãn cách bao lâu?

Theo ông Mãi, TP.HCM sẽ còn giãn cách khi dịch bệnh còn phức tạp, phụ thuộc vào sự chuyển biến của dịch bệnh chứ không thể nói đến 15.9, cuối tháng 9 hoặc cuối tháng 10 sẽ kiểm soát được dịch chứ không thể nêu mốc thời gian cụ thể.
Ông Mãi cho biết Chính phủ ban hành Nghị quyết 86 đề ra yêu cầu đến ngày 15.9, TP.HCM phải kiểm soát được dịch bệnh. TP.HCM đang tập trung thực hiện mục tiêu này thông qua các công tác: xét nghiệm, điều trị giảm tử vong, đảm bảo an sinh xã hội, tiêm vắc xin.
“Chúng tôi đang khẩn trương để đến ngày 15.9 kiểm soát được dịch bệnh. Nếu đạt được mục tiêu này thì thành phố sẽ có lộ trình giãn cách phù hợp”, ông Mãi nói.
Giãn cách là một trong những hoạt động phòng dịch, cùng với công tác  xét nghiệm để kịp thời phát hiện F0 tách ra khỏi cộng đồng, chăm sóc và điều trị F0, thực hiện giảm tử vong, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, tiêm vắc xin. Đây là tất cả hoạt động TP đang làm để chuẩn bị đến 15.9 có thể kiểm soát được dịch bệnh.
"Nếu đến 15.9, TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh, thì sau 15.9 chúng ta sẽ nới lỏng giãn cách và phục hồi kinh tế từng bước. TP đang đánh giá tình hình và chuẩn bị khẩn trương. Chúng ta mở giãn cách dựa trên an toàn, an toàn tới đâu mở tới đó. Tùy theo tình hình dịch bệnh sẽ nới lỏng hoặc thắt chặt giãn cách. Chúng ta phải có sự chuẩn bị, chứ không phải mở một cách không có nguyên tắc. Nới lỏng giãn cách nhưng không đảm bảo sức khỏe, tính mạng người dân thì không đạt", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Dự kiến, 5 vấn đề được trao đổi

- Khi nào thành phố sẽ nới lỏng giãn cách xã hội và lộ trình nới lỏng ra sao?
- Khi thành phố bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội thì triển khai các giải pháp nào để kiểm soát ca nhiễm và giảm ca tử vong vì Covid-19?
- Kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 trong thời gian tới?
- Các chính sách an sinh xã hội tiếp theo của thành phố để hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch?
- Các giải pháp lớn để khởi động lại nền kinh tế của thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.