Ngày 13.9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết lãnh đạo tỉnh đã thống nhất chủ trương di dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô để thực hiện việc quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả. Đây là quyết định được đưa ra sau nhiều cuộc họp bàn bởi có nhiều ý kiến trái chiều, cần xem xét kỹ.
Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại Hà Nội) đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp (DN) được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP.Nha Trang và nhà ga Nha Trang (xã Vĩnh Trung, ngoại thành Nha Trang) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, DN được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, ga Nha Trang là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng hình “bóng đèn” (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn). Tổng diện tích đất khu vực đường vòng “bóng đèn” là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8 ha. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10 ha.
Ga Nha Trang tọa lạc trên đường Thái Nguyên (P.Phước Tân, TP.Nha Trang). Công trình được xây dựng từ năm 1935, mang kiến trúc kiểu Pháp và vẫn giữ được kiểu nét độc đáo từ đó đến nay.
Bình luận (0)