Dời ga Nha Trang lấy quỹ đất?

20 Thanh Niên
Tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần kiến nghị các bộ ngành T.Ư về việc nghiên cứu di dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể để thực hiện.
Nhà ga Nha Trang  /// ẢNH: NGUYỄN CHUNG Nhà ga Nha Trang - ẢNH: NGUYỄN CHUNG
Nhà ga Nha Trang
ẢNH: NGUYỄN CHUNG
Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2025. Trong đó, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng vận chuyển hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm TP.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cũng kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét di dời ga Nha Trang, vì lượng tàu ra vào ga với tần suất lớn, thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mã Vòng. Cuối năm 2018, trong lần Bộ GTVT làm việc tại Khánh Hòa, vấn đề di dời ga Nha Trang lại được đề cập.

Doanh nghiệp xin khai thác quỹ đất ga

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mới đây Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại Hà Nội) đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp (DN) được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP.Nha Trang và nhà ga Nha Trang (xã Vĩnh Trung, ngoại thành Nha Trang) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, DN được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.
Theo Cục Đường sắt VN, ga Nha Trang là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng hình “bóng đèn” (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng “bóng đèn” là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8 ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10 ha. Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.
Tại một cuộc họp về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý để Công ty Tuấn Dung tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án bằng kinh phí DN. Việc nghiên cứu phải thực hiện đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lấy ý kiến của người dân… Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Bảo tồn kiến trúc di tích lịch sử

Theo Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, bình quân mỗi ngày có hơn 30 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang, trong đó khoảng 20 chuyến tàu khách, còn lại tàu hàng. Dịp lễ, tết có khoảng 45 - 50 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang mỗi ngày. Ông Vũ Văn Nở, Chủ tịch UBND P.Phước Tân (TP.Nha Trang), cho biết tuyến đường sắt chạy theo hình bóng đèn chiếm khoảng 1/3 diện tích của phường, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Hiện dân số của phường khoảng 15.000 người. Do đường sắt cắt đôi khu đông và tây của phường nên hàng chục năm qua đã xuất hiện rất nhiều đường dân sinh tự phát, tiềm ẩn nguy hiểm. Căng thẳng nhất là mỗi khi tàu ra vào ga, nút giao thông Mã Vòng sẽ ùn tắc, cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Vì thế, nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân địa phương đều bày tỏ nguyện vọng di dời ga ra khỏi trung tâm TP.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết chủ trương, quy hoạch là sẽ di dời ga Nha Trang ra ngoại thành, trước hết là di dời ga hàng hóa lên xã Vĩnh Trung. Tuy nhiên, kinh phí thực hiện dự kiến rất lớn. Ga Nha Trang do Bộ GTVT quản lý nên tỉnh vẫn đang đợi kế hoạch của Bộ. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cũng nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là chuyển ga ra ngoại thành. Tuy nhiên, việc xây dựng phải phù hợp với quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt. Cùng với đó, ga Nha Trang còn là một di tích lịch sử nên phải giữ lại kiến trúc nhà ga hiện tại.

Cho DN dùng quỹ đất vì mục đích gì?

Ga Nha Trang tọa lạc trên đường Thái Nguyên (P.Phước Tân, TP.Nha Trang). Công trình xây dựng năm 1935, đến nay vẫn giữ được nét kiến trúc thời Pháp, với kiểu dáng độc đáo, hài hòa, khoáng đạt.
Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, bày tỏ: "Nha Trang là TP có diện tích nhỏ, nhà ga hiện tại nằm ngay khu vực trung tâm nên cũng phát sinh những bất cập. Nếu di dời ga lên xã Vĩnh Trung thì cũng chỉ cách trung tâm hơn 5 km, trong khi các tuyến đường phía tây TP cũng đã được đầu tư, mở rộng nên đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, nếu di dời ga, thì cần dành một khoảng nào đó để nhà ga hiện nay vẫn luôn tồn tại và các lãnh đạo tỉnh phải cân nhắc trong việc cho DN dùng quỹ đất hiện tại vì mục đích gì, có phù hợp quy hoạch hay không. Hiện nay, phương án đầu tư, di dời vẫn chưa cụ thể, còn khi cụ thể hơn thì chúng tôi sẽ tham gia đóng góp ý kiến đến cùng".

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hai Gió

Hai Gió

Lấy đất chia chác nữa.
Dang Hieu

Dang Hieu

Ủng hộ di dời ga NT, lấy đất làm công viên, đừng làm khu dân cư. NT chỉ có dải công viên dọc bờ biển, còn thiếu nhiều công viên lắm
Huynh Ngoc Suong

Huynh Ngoc Suong

Trước ga đã có công viên, giờ nói di dời ga dể làm công viên là nằm mơ hả bạn?
Đặng đình Dũng

Đặng đình Dũng

Nếu không di dời thì nên cải tạo nâng cấp , vì nhà ga của thành phố du lịch , mà phòng chờ thì chật chội ,quá nóng còn nhà vệ sinh thì ở xa , lấy tiền phí vệ sinh nhưng quá bẩn chật chội như thơi bao cấp , tôi không ngờ lại là ga nha trang ???
Trần Văn Phú

Trần Văn Phú

Nha Trang có nhiều núi trong thành phố, một quả núi là 1 khu rừng - là một công viên tự nhiên.
V Tùng

V Tùng

Không đồng tình giao tư nhân làm ga mới theo hình thức BT đổi lấy đất ga cũ. Các khu dân cư quanh ga gồm khu Máy nước, khu Vườn dương, khu Đề pô, hiện tại sống chen chúc, chật chội, đường hẻm vừa hẹp vừa ngoằn ngèo, không đủ đất ở. Di dời 1 phần ga (di chuyển chức năng vận chuyển hàng hóa và sửa chữa đầu máy của ga) đi nơi khác lấy đất để sắp xếp, chỉnh trang lại nhà đất ở, hạ tầng, tạo không gian sống cho mấy khu dân cư hiện tại thì nên làm, còn giao đất BT cho nhà đầu tư tư nhân thì dân được gì, chen thêm công trình dự án đô thị khác vào đó lại thêm gánh nặng về hạ tầng và dịch vụ, quán lý cho thành phố và các phường.
Trí

Trí

ở các nước phát triển thì chẵng bao giờ có chuyện hở 1 chút là di dời ga xe lửa, tàu điện hay bến xe gì cả vì nhà ga xe lửa gần như là bộ mặt của thành phố về kiến trúc và luôn nằm trung tâm, lõi của thành phố. Tùy vào điều kiện mà họ nâng cao hay hạ ngầm đường sắt và chu vi xung quanh nhà ga là hotel, trung tâm TM, nhà hàng...và nhà rất có giá. Từ ga trung tâm này sẽ kết nối với các tuyến Metro và trạm xe bus rất thuận tiện...
Duy Sơn

Duy Sơn

Các nhà ga đường sắt được quy hoạch từ thời Pháp thuộc, trong quá trình vận hành khai thác trăm năm qua đã trở nên thân thuộc với người dân và trở thành di tích trong lòng bao nhiêu người. Quỹ đất trong nội đô dành cho giao thông ngày càng ít đi, nếu di dời ga Nha trang để làm dự án nhà ở thì đô thị ngày càng chật chội tù túng thiếu không gian sống, không gian giao thông. Xin hãy để ga Nha trang được sống với chức năng vận chuyển hành khách và hàng hóa, trở thành ga liên kết các phương tiện vận tải với sân bay, cảng biển, với Tây nguyên. Trở thành di tích tham quan du lịch của Nha trang.
Góp ý

Góp ý

Thực tế xíu đi. Ôm di tích mà sống thì chả phát triển được. Ngày nào cũng ùn tắc chỉ vì để di tích lại cho các ông bà xưa ngắm là bất cập. XH cần được phát triển. Còn gió cho ai là việc của nhà nước, nhà nước làm sai vó luật pháp xử, còn không xử được thì đó là chuyện ngoài ý muốn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm