Hé lộ vũ khí đặc biệt để Israel ám sát ‘cha đẻ’ chương trình hạt nhân Iran

Khánh An
Khánh An
20/09/2021 15:34 GMT+7

Tờ The New York Times tiết lộ quá trình nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran bị ám sát bằng súng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của tình báo Israel.

Ông Mohsen Fakhrizadeh được cho là nhà khoa học dẫn đầu chương trình bí mật nhằm chế tạo đầu đạn hạt nhân của Iran, nên là mục tiêu ám sát hàng đầu của Israel trong suốt nhiều năm.
Đến ngày 27.11.2020, ông thiệt mạng do trúng đạn khi đang đi trên xe hơi, trong sự việc được cho là do lực lượng tình báo Mossad của Israel tiến hành.
Những thông tin trên lần đầu tiên được đăng tải vào ngày 19.9, dựa trên các cuộc phỏng vấn của tờ The New York Times với giới chức Mỹ, Israel và Iran, bao gồm 2 quan chức tình báo biết chi tiết về việc lên kế hoạch và triển khai chiến dịch, cùng thông tin gia đình ông Fakhrizadeh cung cấp cho truyền thông Iran.

Nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh

Ảnh: AFP

Theo đó, Mossad đã dùng một khẩu súng máy điều khiển từ xa sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là mẫu đặc biệt được chế tạo từ đại liên FN MAG của Bỉ, gắn trên cỗ máy rô bốt hiện đại.
Toàn bộ hệ thống nặng khoảng 1 tấn và được điều khiển từ bên ngoài Iran, nhằm đảm bảo an toàn cho các đặc vụ Mossad. Các đặc vụ Mossad đã đưa từng bộ phận nhỏ vào Iran và bí mật lắp ráp nhằm ám sát ông Fakhrizadeh.
Mossad đã theo dõi ông từ năm 2007 và có kế hoạch ám sát nhà khoa học này vào cuối năm 2019 sau khi thảo luận với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ.
Họ đã cân nhắc nhiều phương pháp, trong đó có kế hoạch kích hoạt bom buộc ông phải dừng xe để bắn tỉa, nhưng kế hoạch này bị hủy bỏ. Thay vào đó, họ triển khai kế hoạch sử dụng súng máy điều khiển từ xa.

Hiện trường vụ ông Fakhrizadeh bị ám sát

Ảnh: Reuters

Hệ thống này được các đặc vụ Iran có liên hệ với Mossad đặt trên một xe bán tải ngụy trang như có vẻ bị vứt bỏ gần một giao lộ lớn trên đường ông Fakhrizadeh hay đi ngang khi trở về căn nhà của ông ở miền quê.
Vào ngày 27.11.2020, khi xe chở ông Fakhrizadeh đến khu vực trên, các đặc vụ Mossad theo dõi từ xa để xác định mục tiêu và khai hỏa một loạt đạn. Ông rời khỏi xe và còn bị trúng thêm 3 viên đạn khác. Trong khi đó, các vệ sĩ của ông không hiểu vì sao, do không thấy rõ kẻ ám sát.

"Vệ tinh trí tuệ nhân tạo" đã sát hại chuyên gia hạt nhân Iran?

Toàn bộ quá trình diễn ra chưa đầy 1 phút và chỉ có ông Fakhrizadeh bị trúng đạn. Chất nổ được cài sẵn trên xe bán tải sau đó đã không phá hủy đáng kể khẩu súng trên như dự kiến ban đầu. Hậu quả là Vệ binh Cách mạng Iran sau đó đã có thể kết luận rằng một súng máy điều khiển từ xa "có trang bị hệ thống vệ tinh thông minh" sử dụng trí tuệ nhân tạo đã thực hiện vụ tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.