Giá ship 'hạ nhiệt', tài xế công nghệ vừa mừng vừa lo

29/09/2021 17:11 GMT+7

Việc cho phép shipper hoạt động thời gian dài hơn và được giao liên quận giúp họ nhận thêm đơn hàng. Giá cước có giảm, nhưng shipper vẫn còn nặng gánh do phải đối mặt với nhiều khó khăn không lường trước khi chạy mùa dịch.

Chạy ship mùa dịch, khó khăn nhân đôi

Chưa bao giờ shipper công nghệ đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng như hiện nay, được nhà nước đưa vào danh sách ưu tiên tiêm vắc xin. Song song đó, nhiều shipper không khỏi bối rối vì quy định thay đổi liên tục, nguy cơ bị phạt luôn lơ lửng trên đầu nhưng vẫn phải ra đường, vì dù gì cũng phải chạy app để kiếm tiền sau thời gian “nghỉ đông” quá dài.
Một tài xế lên mạng xã hội kể lại nỗi lòng giao hàng giữa thời điểm khó khăn: "Phải đánh đổi sức khỏe ra đường để kiếm tiền lo gia đình. Phải đi đường vòng. Một số đơn nhìn thì có 1,5km nhưng đi lòng vòng thành ra 4 đến 5km. Khoản đó có ai hiểu cho tụi tui đâu? Khách hàng bỏ tiền ra mua đồ online mùa dịch mà ship tăng giá vài đồng thì họ than thở, trong khi shipper phải chạy “lên bờ xuống ruộng” luôn".
Nhiều tài xế công nghệ cho biết cách nay 2 tuần, công việc vận chuyển hàng trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội vất vả hơn tuần này. Đường phố nhiều chốt chặn phong tỏa khắp nơi, đi lòng vòng, phải tốn thời gian xét nghiệm liên tục, vừa phải chờ đợi khách hàng đi bộ ra nhận, vừa không có nơi nghỉ chân, ăn trưa do hàng quán đóng cửa.

Tài xế Gojek tự test Covid-19: “Tiện hơn, nhanh hơn, chạy nhiều cuốc hơn”

Trong tình cảnh như vậy nảy sinh không ít hiểu lầm về câu chuyện giá ship. Một tài khoản tâm sự: "5 giờ rưỡi sáng khi mọi người còn ngủ thì shipper đã dậy, chuẩn bị ra thông chốt. Xếp hàng thông chốt xong cũng hơn 7 giờ. 8 giờ mọi người ăn sáng xong thì shipper chưa có gì trong bụng. Vậy mà mỗi khi giao hàng gần đến nơi thì có rào chắn không qua được, hoặc khách không bắt máy...". Bên cạnh đó, nỗi lo lớn là chuyện lây nhiễm Covid-19 nên ngoài đồ dùng mà các hãng xe công nghệ trang bị thì bản thân các shipper cũng mua thêm song song nhiều thiết bị bảo vệ (xịt cồn khử khuẩn, nước súc miệng, thuốc...), đồ nghề chuẩn an toàn 5K để giao hàng an toàn đến người dùng.
"Với ngần ấy khó khăn bủa vây, giá cả giao hàng nếu có tăng là chuyện có thể thông cảm được", Thanh Tâm, shipper công nghệ có thâm niên 3 năm nói. Tuy nhiên từ cuối tuần rồi, giá cả giao hàng đã giảm mạnh vì thực tế từ ngày 16.9, TP.HCM điều chỉnh một số hoạt động nhằm tạo thuận lợi cho người dân như: shipper được phép hoạt động liên quận, huyện từ 6 giờ đến 21 giờ, nhiều loại hình kinh doanh được mở cửa, các hàng quán được phép bán mang về... Cùng với việc tăng tốc tiêm chủng cho người dân trên 18 tuổi, việc tháo dỡ bớt các rào chắn đang được triển khai dần tại nhiều khu vực, báo hiệu ngày trở lại đang đến gần.

Các hãng đang triển khai phát kit xét nghiệm do Sở Y tế TP.HCM cung cấp cho shipper tự xét nghiệm

C.T.V

Giá cước hạ nhiệt, lo có mừng có

Trao đổi với chúng tôi sáng 29.9, nhiều shipper lo ngại qua ngày 30.9 là hết thời hạn TP.HCM cung ứng miễn phí bộ kit test nhanh Covid-19 vì vậy chi phí xét nghiệm chuyển về tài xế hoặc doanh nghiệp gánh. Nếu như vậy thì thu nhập của các shipper có thể giảm ít nhiều trong thời gian tới.
Hiện nhiều hãng có động thái hỗ trợ đối tác vượt dịch: Hỗ trợ tài chính đối với tài xế bị ảnh hưởng bởi dịch, hay chế độ thưởng ngọc, thưởng giờ vàng... Những hoạt động này từ các ứng dụng nhằm đảm bảo tài xế vừa an toàn, vừa giúp tạo cơ hội để họ chạy ship, trang trải cuộc sống và tiếp tục giao nhu yếu phẩm cho người dân với nhu cầu tăng cao sau chuỗi ngày giãn cách siết chặt.
Với Grab, ứng dụng này hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 để tài xế có thêm lựa chọn, chủ động hơn trong việc xét nghiệm, hay hỗ trợ tài chính nếu shipper bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chi phí cách ly cho tài xế có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19…

Hiện nhiều hãng có động thái hỗ trợ đối tác vượt dịch

Nguyên Vũ

Riêng Loship đã chủ động thực hiện việc cân bằng, vừa giảm phí giao hàng vừa đảm bảo ổn định thu nhập cho shipper. "Phí giao hàng của chúng tôi đã giảm 50% so với giai đoạn thiếu hụt shipper trầm trọng và dần trở về mức bình thường trước giãn cách", đại diện Loship khẳng định.
Phần nào nhờ có chính sách hỗ trợ từ phía các ứng dụng, nhiều tài xế cho biết cảm thấy "yên tâm đi làm hơn", "bớt được một gánh nặng". Một tài xế lạc quan: "Có chạy app nên được giúp đỡ, anh em cũng đỡ lo hơn, nhưng cái chính vẫn là mong dịch bệnh nhanh kết thúc".

App chống dịch Covid-19 thống nhất sắp ra mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.